Vay tiêu dùng: Xu hướng mới của giới trẻ

26/09/2006 14:16 GMT+7

Khi mức sống tăng lên, nhu cầu về các tiện nghi cho cuộc sống hiện đại cũng ngày càng lớn. Với một bộ phận giới trẻ có thu nhập ổn định, nhu cầu đó có thể là một ngôi nhà, căn hộ với đầy đủ tiện nghi, thậm chí cả một chiếc xe hơi đời mới. Việc đáp ứng các nhu cầu này đòi hỏi một nguồn tài chính tương đối lớn. Vì thế, các sản phẩm cho vay tiêu dùng của ngân hàng đang ngày càng thu hút giới trẻ.

“Bệ đỡ” cho người trẻ

Ba năm trước, khi tốt nghiệp Đại học Tài chính, Nguyễn Hoài Linh (quê Phú Thọ) không thể ngờ rằng giờ đây mình có thể sở hữu một căn hộ khá đẹp ở khu chung cư Mỹ Đình (Hà Nội). Ra trường với tấm bằng giỏi, Linh vào làm việc tại một công ty nước ngoài với mức thu nhập khá cao 600 USD/tháng.

Sau đó, Linh lấy vợ và quyết định rằng hai vợ chồng không thể ở thuê trọ mãi. “Tại sao phải ngồi chờ đến lúc dành đủ tiền mới mua nhà, sắm xe, trong khi với mức thu nhập của mình hoàn toàn có thể mua trả góp”. Với suy nghĩ này, vợ chồng Linh đã tìm tới ngân hàng và mua được một căn hộ trị giá 600 triệu đồng, trong đó vay 400 triệu đồng từ ngân hàng. Ở Hà Nội hiện nay, không ít người giống như Nguyễn Hoài Linh.

Anh Phan Hoài Nam, cán bộ một tổng công ty ngành giao thông - vận tải cho biết, trong tháng tới, anh cũng sẽ vay 70% vốn từ ngân hàng để mua chiếc ô tô mà anh yêu thích từ lâu. “Mình đủ tiền để mua chiếc xe đó, nhưng vay tiền ngân hàng mua trả góp có lợi hơn. Số tiền kia mình dành đầu tư vào việc khác”, anh Nam nói.

Cách đây ít lâu, khi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ nghệ (Techcombank) tung ra sản phẩm cho vay trọn gói “Gia đình trẻ”, hầu như mỗi ngày đều có hàng trăm cuộc điện thoại của các bạn trẻ gọi đến ngân hàng để tìm hiểu sản phẩm này. Với kinh nghiệm 13 năm hoạt động của mình, Techcombank tỏ ra khá nhạy cảm và thấu hiểu nhu cầu của giới trẻ. Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Đức Vinh cho hay, đối tượng mà “Gia đình trẻ” hướng tới là các gia đình hoặc cá nhân có nghề nghiệp ổn định, thu nhập trung bình một tháng tối thiểu là 2,5 triệu đồng/người, hoặc 6 triệu đồng cho cả vợ và chồng.

Ưu điểm nổi bật của chương trình này là số tiền vay lớn, tối đa lên đến 800 triệu đồng, thời gian vay dài hạn 15 năm. Một điểm nhấn nữa là khách hàng của “Gia đình trẻ” có thể tiếp tục vay thêm tới 100% để mua ô tô, mua đồ dùng gia đình với thời gian cho vay từ 2 đến 4 năm.

Trả nợ có dễ?

Trên thực tế, vay tiêu dùng không phải xa lạ với nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, dù mới phát triển, nhưng thị trường cho vay tiêu dùng tỏ ra có nhiều tiềm năng. Theo dõi ngành ngân hàng lâu năm, ông Phạm Phan Dũng, Vụ trưởng Vụ Tài chính Ngân hàng (Bộ Tài chính) dự báo, xu hướng cho người tiêu dùng (nhất là các bạn trẻ tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định, thu nhập cao) vay mua nhà, mua ô tô chắc chắn sẽ được các ngân hàng cổ phần rất quan tâm trong thời gian tới.

Còn theo đánh giá của Techcombank, những người tốt nghiệp đại học, cao đẳng hiện có mức thu nhập tối thiểu khoảng 2,5 triệu đồng không phải là hiếm. Tuy nhiên, điều đang khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn khi tìm đến các sản phẩm cho vay tiêu dùng ở ngân hàng là áp lực trả nợ. Biết rõ điều này, Techcombank cho áp dụng phương thức trả nợ tính theo kiểu giảm áp lực.

Chẳng hạn, theo tính toán, nếu vay 400 triệu đồng trong 15 năm, khách hàng chỉ phải trả khoảng 3 triệu đồng/tháng cả gốc và lãi. Nguyễn Hoài Linh cho biết, với mức thu nhập của vợ chồng anh, việc trả nợ ngân hàng đã được tính toán hợp lý. “Thời gian trả nợ khá dài nên không có gì phải lo lắng”, Linh tự tin nói. “Trong thời gian tới, khi khoản nợ mua nhà đã vơi đi, tôi sẽ vay thêm tiền ngân hàng để mua ô tô”.

Khi thị trường cho vay tiêu dùng bắt đầu sôi động, cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng cũng không kém phần quyết liệt.

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.