15 bang kiện chính quyền Tổng thống Trump vì chương trình nhập cư DACA

07/09/2017 09:30 GMT+7

15 bang của Mỹ và Đặc khu Columbia hôm 6.9 đã kiện chính quyền Mỹ nhằm ngăn chặn kế hoạch của Tống thống Donald Trump kết thúc chương trình nhập cư DACA, theo AP.

DACA là chính sách di trú được áp dụng từ tháng 6.2012, cho phép những người nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ trước năm 16 tuổi được tạm hoãn trục xuất và cấp giấy phép làm việc có thể tái tục trong 2 năm. Đương đơn phải dưới 31 tuổi vào ngày 15.6.2012, sống liên tục tại Mỹ từ ngày 15.6.2007, hoàn tất bậc trung học, không phạm tội nghiêm trọng trong thời gian lưu trú. Nhờ DACA, gần 800.000 thanh niên, hầu hết đến từ Mexico và các nước Mỹ Latin, hiện có thể làm việc một cách hợp pháp tại Mỹ.
CNN dẫn lời chuyên gia về di trú David Bier của Viện Cato cho biết, nếu chính quyền cho phép đối tượng ở lại làm việc cho đến khi hết hạn giấy phép thì vẫn có 110.652 người đối mặt nguy cơ trục xuất trong năm 2017, 404.000 người vào năm 2018 và 275.500 người phải rời Mỹ trong 2 năm sau.
Đơn kiện gửi cho tòa án liên ban ở quận Brooklyn thuộc thành phố New York yêu cầu phán quyết hành động của Tổng thống Trump liên quan đến DACA là vi hiến, theo AP.
Những tổng chưởng lý đưa ra đơn kiện đại diện cho các bang có từ hàng trăm đến hàng chục ngàn người nằm trong chương trình DACA.
Trong đó, Tổng chưởng lý New York Eric T. Schneiderman cáo buộc kế hoạch của Tổng thống Trump là “tàn nhẫn, thiển cận và vô nhân tính”, xuất phát từ thành kiến cá nhân chống lại những người đến từ Mexico và các nước Mỹ Latin. Ông Schneiderman nhấn mạnh rằng khoảng 42.000 người trong tình trạng được bảo vệ theo DACA là những công dân gương mẫu và là “phần tốt nhất của Mỹ’, theo AP.
Những bang, khu vực tham gia gửi đơn kiện chính phủ Mỹ về DACA gồm có New York, Massachusetts, Washington, Connecticut, Delaware, Đặc khu Columbia, Hawaii, Illinois, Iowa, New Mexico, Bắc Carolina, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont và Virginia.
Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra đang có kế hoạch nộp đơn kiện riêng vì có tới ¼ dân số theo DACA là những người cư trú ở bang này, theo nữ phát ngôn viên Bethany Lesser của ông Becerra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.