2 ngày 1 người chết tại công trình World Cup ở Qatar

26/12/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Điều kiện làm việc tồi tệ tại các công trình xây dựng sân bãi cho World Cup 2022 ở Qatar đã khiến cho cứ 2 ngày có 1 công nhân Nepal thiệt mạng, theo trang tin The Guardian (Anh) trích số liệu thống kê.

(TNO) Điều kiện làm việc tồi tệ tại các công trình xây dựng sân bãi cho World Cup 2022 ở Qatar đã khiến cho cứ 2 ngày có 1 công nhân Nepal thiệt mạng, theo trang tin The Guardian (Anh) trích số liệu thống kê.

Công nhân đang làm việc tại một công trình xây dựng ở Doha, thủ đô Qatar - Ảnh: Reuters

Thống kê The Guardian có được từ nhà chức trách Nepal cho thấy có đến 188 công nhân thiệt mạng tại Qatar trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến giữa tháng 11. Số liệu từ Ban Quảng bá Việc làm Nước ngoài Nepal có thấp hơn một chút so với thống kê trên, ở mức 157 người trong năm 2014.

Hơn 65 nhân công trong số này chết vì trụy tim và hơn 30 người qua đời vì tai nạn lao động. Phần lớn nguyên nhân gây ra các ca tử vong đến từ ca làm việc bắt buộc quá dài trong thời tiết nóng bức.

Các số liệu thống kê kể trên chưa bao gồm số nhân công tử vong của Ấn Độ, Sri Lanka và Bangladesh, do đó số lao động thiệt mạng có thể cao hơn, trang tin Anh nhận định.

“Chúng ta biết rằng những ai làm việc nhiều giờ liền trong thời tiết nóng bức nhiều khả năng bị đột quỵ, vì thế rõ ràng những thống kê này sẽ tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo”, ông Nicholas McGeehan, một nhà nghiên cứu của Tổ chức Giám sát Nhân quyền, phát biểu.

 

“Qatar có trách nhiệm điều tra xem những trường hợp tử vong có phải do điều sinh sống và làm việc tại nước này hay không, nhưng Qatar đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu tiến hành điều tra ngay lập tức tình trạng này của hãng luật DLA Piper (Anh) hồi năm 2013”, ông này nói thêm.

 

Quang cảnh Doha - Ảnh: Reuters 

 

Thống kê mới về số lượng nhân công nhập cư tử vong được đưa ra sau khi Qatar hứa cải thiện điều kiện làm việc, sau khi các bản tin trong năm 2013 phanh phui điều kiện làm việc khắc nghiệt mà các lao động này phải hứng chịu.

 

Bộ Lao động Qatar vào tháng 11 tuyên bố đang cố gắng hết sức để giải quyết tệ nạn này. Qatar hiện có 400.000 nhân công Nepal trong tổng số 1,4 triệu lao động nhận cư trong ngành xây dựng, theo đài RT (Nga).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.