2 'pháo đài bay' B-52 bay một mạch từ Mỹ đến sát Iran trong nhiệm vụ 'khứ hồi' 36 tiếng

11/12/2020 10:37 GMT+7

Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay đến Trung Đông nhằm gửi “thông điệp răn đe trực tiếp đối với Iran ” theo như lời của giới chức Mỹ.

Hãng AP ngày 11.12 đưa tin 2 máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress của Mỹ có khả năng mang cả vũ khí hạt nhân và thông thường đã bay từ Căn cứ Không quân Barksdale ở bang Louisiana (Mỹ) đến Trung Đông, trong một sứ mệnh kéo dài 36 giờ tới vùng lân cận với biên giới của Iran trước khi quay về.
Cụ thể, 2 máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress của Mỹ ngày 10.12 bay qua Ả Rập Xê Út, Bahrain và Qatar, nhưng vẫn giữ khoảng cách an toàn với không phận của Iran.
Hãng AP dẫn lời một số quan chức Mỹ cho hay chuyến bay dài của 2 chiếc B-52 đến Trung Đông là nhằm gửi “thông điệp răn đe trực tiếp đối với Iran”.
Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ Frank McKenzie giải thích chuyến bay trên được thực hiện dựa trên nhu cầu tăng cường hợp tác với các đồng minh trong khu vực, song cũng nói thêm rằng các “pháo đài bay” B-52 thực hiện sứ mạng trên để cho thấy sự sẵn sàng của Mỹ trong việc đối phó với bất cứ hành động gây hấn nào.
“Khả năng bay của các máy bay ném bom chiến lược này khi đi nửa vòng trái đất trong một sứ mệnh không ngừng nghỉ và nhanh chóng phối hợp với nhiều đối tác khu vực thể hiện mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và cam kết chung của chúng tôi đối với an ninh và ổn định khu vực. Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, nhưng chúng tôi phải duy trì thế chủ động và cam kết ứng phó với mọi trường hợp bất thường hoặc chống lại bất cứ hành động gây hấn nào”, ông McKenzie tuyên bố.

"Vệ tinh trí tuệ nhân tạo" đã sát hại chuyên gia hạt nhân Iran?

Chuyến bay của 2 máy bay ném bom Mỹ B-52 được cho là một cách để Mỹ trấn an các đồng minh, trong bối cảnh lo ngại Iran trả đũa vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh hoặc tiến tới kỷ niệm một năm Mỹ sát hại tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ở sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) hồi tháng 1.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.