20 người Duy Ngô Nhĩ dùng mền vượt ngục ở Thái Lan

20/11/2017 18:11 GMT+7

Giới chức Thái Lan ngày 20.11 xác nhận 20 người Duy Ngô Nhĩ đến từ Trung Quốc đã khoét tường của một trại giam ở quốc gia Đông Nam Á này rồi dùng mền làm dây để tẩu thoát.

Số người tẩu thoát nói trên nằm trong số hơn 200 người Duy Ngô Nhĩ tìm kiếm tị nạn bị bắt giam ở Thái Lan hồi năm 2014. Nhiều người trong nhóm này tự xác định họ là công dân Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có hơn 100 người đã bị trả về Trung Quốc hồi tháng 7.2015, theo Reuters. Trong nhiều năm qua đã có hàng trăm người Duy Ngô Nhĩ được cho là tìm cách thoát khỏi những vụ bạo loạn ở Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc bằng cách di chuyển thành nhóm qua Đông Nam Á để đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Giới chức nhập cảnh Thái Lan cho hay một nhóm 25 người Duy Ngô Nhĩ đã khoét 2 lỗ tường phòng giam ở một trại giam thuộc tỉnh Songkhla, miền nam nước này. Sau đó, họ dùng mền làm dây để di chuyển xuống mặt đất. Họ còn dùng mền phủ dây kẽm gai xung quanh chân tường để tẩu thoát, theo một số nguồn tin tiết lộ với tờ Bangkok Post. Tuy nhiên có 5 người không thoát kịp trước khi cảnh sát nhận được tin báo và đã bị bắt trở lại. Cảnh sát và binh sĩ Thái Lan đang truy tìm 20 người đã đào thoát.
Hồi tháng 8.2015, một quả bom được kích nổ ở đền Erawan tại Bangkok, khiến 20 người thiệt mạng, phần lớn là du khách nước ngoài. Khi đó, cảnh sát Thái đã bắt giữ 2 người đàn ông Duy Ngô Nhĩ mà cho đến nay vẫn đang bị xét xử.
Giới chức Thái khẳng định vụ tấn công đền Erawan xuất phát từ việc họ truy quét các mạng lưới buôn người. Trong khi đó, nhiều nhà phân tích và ngoại giao cho rằng rất có khả năng đó là hành động trả thù cho vụ Thái trục xuất hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc hồi năm 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.