20.000 người Thái chết mỗi năm vì ăn gỏi cá sống

30/06/2017 14:19 GMT+7

Theo AFP, một chiến dịch vận động người dân bỏ ăn gỏi cá sống đang được triển khai tại miền đông bắc Thái Lan sau khi kết quả nghiên cứu cho thấy thói quen này có thể khiến họ phải trả giá bằng mạng sống.

Koi pla, món gỏi cá sống tươi ngon được vắt chanh, lâu nay vẫn được hàng triệu người dân Thái ăn mỗi ngày, đặc biệt là tại Isaan, một trong những khu vực nghèo nhất nước.
Tuy nhiên, Koi pla thường chứa những loại ký sinh trùng gây nên một dạng ung thư gan được cho là giết chết đến 20.000 người Thái mỗi năm.
Isaan là nơi xuất hiện nhiều ca ung thư đường mật nhất thế giới. Nhiễm sán lá gan sống bám vào cá nước ngọt ở sông Mê Kông là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên dạng ung thư trên.
Người đi đầu chiến dịch tẩy chay gỏi cá sống là bác sĩ Narong Khuntikeo. Anh đã trở thành bác sĩ phẫu thuật gan sau khi mất cả cha lẫn mẹ vì căn bệnh ung thư. “Tuy nhiên, chẳng ai biết tại sao họ lại ra đi một cách lặng lẽ như thế”, cho đến khi Narong trở thành sinh viên trường y.
Sau thảm kịch gia đình và tận mắt chứng kiến hàng trăm trường hợp bệnh nhân mắc ung thư đường mật qua đời trên bàn phẫu thuật, bác sĩ trẻ đã vận động các nhà khoa học, bác sĩ tham gia cuộc chiến chống “kẻ sát nhân thầm lặng” này.
Suốt 4 năm qua, nhóm của anh đã mang máy siêu âm và dụng cụ thử nước tiểu đi khắp vùng Isaan, tiến hành xét nghiệm và cảnh báo người dân không nên ăn cá sống.
Trong khi những người trẻ tuổi dễ dàng được thuyết phục, các thế hệ lớn hơn tỏ ra nghi ngờ về mối liên hệ giữa món cá ngon miệng và nguy cơ ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.