25 năm kính viễn vọng Hubble và những hình ảnh tuyệt đẹp về vũ trụ

24/04/2015 17:51 GMT+7

(TNO) Đúng ngày này 25 năm trước, kính viễn vọng không gian Hubble được đưa lên vũ trụ và trở thành “con mắt” giúp con người khám phá những bí ẩn về vũ trụ bao la.

(TNO) Đúng ngày này 25 năm trước, kính viễn vọng không gian Hubble được đưa lên vũ trụ và trở thành một “con mắt” giúp thế giới khám phá những bí ẩn về vũ trụ bao la.

Kính viễn vọng không gian Hubble - Ảnh: Reuters
Ngày 24.4.1990, kính viễn vọng không gian Hubble trị giá 2.5 tỉ USD được NASA đưa lên vũ trụ. Hubble được đặt tên theo nhà thiên văn học nổi tiếng người Mỹ Edwin Hubble.
Kính viễn vọng Hubble bay trong quỹ đạo cách trái đất 547 km và có thể thu được hình ảnh của những vật thể cách trái đất 12 tỉ năm ánh sáng. Trong 25 năm hoạt động trên vũ trụ, kính viễn vọng không gian Hubble giúp con người biết về sự hiện diện của những hố đen vũ trụ, mang về hình ảnh chi tiết của nhiều tinh vân cũng như sự va chạm của các thiên hà.
Hubble cũng giúp các nhà thiên văn học nghiên cứu sự thay đổi thời tiết trên các hành tinh khác, và phát hiện cả những nguyên tố như Natri trong vùng không gian bao quanh các hành tinh đó, theo hãng tin Aljazeera.
Bên cạnh đó, những dữ liệu mà kính viễn vọng không gian Hubble mang về cũng giúp các nhà khoa học tính toán khoảng cách giữa các vật thể trong không gian.
Suốt 25 năm qua, Hubble đã trở thành “con mắt” hữu dụng của khoa học thiên văn. Reuters dẫn lời ông Charlie Bolden, giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định: “Hubble đã thay đổi cơ bản những hiểu biết của con người về vũ trụ”.
NASA hy vọng kính viễn vọng không gian Hubble sẽ tiếp tục hoạt động đến năm 2020 để cùng với “hậu bối” của nó là kính viễn vọng không gian James Webb, dự kiến được đưa lên vào tháng 10.2018, mang về thêm những thông tin quý giá về vũ trụ.
Dưới đây là những hình ảnh tuyệt đẹp được chụp từ kính viễn vọng không gian Hubble:
Những hình ảnh về vũ trụ được chụp từ kính viễn vọng không gian Hubble - Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.