30 nhóm vũ trang đối lập ở Syria từ chối dự tham vấn của LHQ

14/05/2015 11:11 GMT+7

(TNO) 30 nhóm vũ trang đối lập ở Syria đã từ chối lời mời tham vấn của Liên Hiệp Quốc nhằm giải quyết cuộc nội chiến ở nước này.

(TNO) 30 nhóm vũ trang đối lập ở Syria đã từ chối lời mời tham vấn của Liên Hiệp Quốc nhằm giải quyết cuộc xung đột ở nước này, theo Reuters ngày 14.5.

xung đột tại Syria - Ảnh: ReutersChưa có giải pháp rõ ràng cho cuộc nội chiến tại Syria - Ảnh: Reuters
30 nhóm vũ trang đối lập ở Syria đã gửi một bức thư cho phái viên Liên Hiệp Quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura, trong đó từ chối lời mời tham dự cuộc tham vấn tại Geneva, Thụy Sĩ do ông chủ trì. Các nhóm này cũng cáo buộc ông Staffan de Mistura đã từ bỏ thái độ trung lập và đứng về một phía trong cuộc xung đột ở Syria.
Lá thư trên được Reuters ghi nhận ngày 13.5, khẳng định ông Staffan de Mistura đã thiên vị. Trong thư có đoạn: “Quan điểm và những tuyên bố của ông, đặc biệt là tuyên bố cho rằng Bashar al-Assad là một phần của giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria đã cho thấy rõ ràng về sự thờ ơ của ông đối với các vụ thảm sát mà chế độ của tổng thống Syria đã thực hiện”.
Các nhóm vũ trang đối lập Syria khẳng định không từ chối “bất kỳ nỗ lực quốc tế nào thực sự có giải pháp rõ ràng”, nhưng theo các nhóm này, cách tiến hành của Liên Hiệp Quốc “đã thiếu cơ sở và giải pháp rõ ràng để có thể dẫn đến một kết quả thực sự”.
Ông De Mistura đã nhiều lần cố lý giải quan điểm của ông rằng tổng thống Syria là một phần trong giải pháp giảm bạo lực ở nước này, đồng thời khẳng định cuộc tham vấn sẽ giúp ông tìm ra những điểm chung dựa trên thông cáo Geneva được thông qua vào năm 2012.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: ReutersTổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters
Thế nhưng các nhóm vũ trang đối lập tại Syria lại cho rằng thông cáo Geneva không đề cập rõ ràng về sự ra đi của Tổng thống Assad cùng tất cả các trụ cột của chế độ này, điều được coi là yêu sách cơ bản của các nhóm đối lập.
Ngoài ra, các nhóm vũ trang đối lập còn phản đối quyết định của phái viên Liên Hiệp Quốc khi mời Iran tham gia quá trình tham vấn. Các nhóm này cho rằng Iran can thiệp vào Syria và vi phạm nhân quyền ở nước này.
Mặc dù các nhóm này gửi thư từ chối, nhưng bà Jessy Chahine, phát ngôn viên của ông De Mistura cho biết các cuộc tham vấn vẫn sẽ tiếp tục như bình thường. Bà Jessy Chahine khẳng định: “Chúng tôi vẫn đang giữ liên lạc với tất cả các bên liên quan, trong đó có các nhóm vũ trang, những bên đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột hiện nay tại Syria”, theo Reuters.
Cuộc nội chiến tại Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải bỏ nhà cửa, ly hương. Đến nay vẫn chưa có giải pháp nào rõ ràng và hiệu quả để chấm dứt cuộc xung đột 4 năm qua tại Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.