31 người Trung Quốc bị bắt vì khai khoáng trái phép ở Zambia

05/06/2017 13:50 GMT+7

Giới chức Zambia bắt giữ những công dân Trung Quốc này với lý do họ khai thác trái phép tại vành đai đồng của quốc gia châu Phi.

Thông tin trên được Vụ trưởng Vụ châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Tùng Thiêm đưa ra tối 4.6. Ông Lâm cho biết Bắc Kinh hiểu và ủng hộ hành động ngăn chặn việc khai thác khoáng sản trái phép ở Zambia, theo Reuters ngày 5.6.
Tuy vậy, quan chức này cho rằng Zambia không những không cung cấp đủ bằng chứng để cấu thành tội phạm đối với công dân Trung Quốc mà còn bắt giữ cả phụ nữ đang mang thai và hai người bị bệnh sốt rét. "Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc và kiên quyết phản đối điều này", ông Lâm nói.
Phía Trung Quốc mong muốn Zambia nhanh chóng giải quyết vấn đề và thả những người vô tội. Theo Reuters, các công ty Trung Quốc đầu tư hơn 1 tỉ USD vào mỏ đồng ở Zambia nhưng căng thẳng đã xảy ra khi một số công dân sở tại cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc bóc lột và lạm dụng.
Vào năm 2012, nhóm thợ mỏ Zambia đã giết chết một quản lý người Trung Quốc và làm bị thương nhiều người khác sau những tranh chấp về việc trả lương ở một mỏ than của nước này.  Trước đó hai năm, 2 quản lý người Trung Quốc bị cảnh sát Zambia khởi tố vì tội cố ý giết người khi bắn 13 thợ mỏ cũng tại mỏ than nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.