4 tàu Triều Tiên bị cấm tiếp cận cảng biển quốc tế

29/12/2017 09:30 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đưa ra lệnh cấm tiếp cận các cảng biển quốc tế đối với 4 tàu của CHDCND Triều Tiên bị nghi chở những mặt hàng không được giao dịch theo lệnh trừng phạt quốc tế.

AFP dẫn nguồn từ các nhà ngoại giao giấu tên ngày 29.12 cho hay 4 tàu bị cấm gồm Ul Ji Bong 6, Rung Ra 2, Sam Jong 2 và Rye Song Gang 1, qua đó nâng tổng số tàu Triều Tiên nằm trong danh sách cấm của Liên Hiệp Quốc lên 8 tàu.
Lệnh cấm trên do Mỹ đệ trình lên Hội đồng Bảo an còn nhằm vào một số tàu được đăng ký ở Belize, Trung Quốc, Hồng Kông, Panama và đảo quốc Palau ở Tây Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ đồng ý cấm 4 tàu mang cờ Triều Tiên với nỗ lực nhằm kiềm chế các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Không lâu trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “rất thất vọng về việc Trung Quốc bán dầu cho Triều Tiên”, và cho rằng làm như vậy sẽ ngăn cản “một giải pháp thân thiện” đối với cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
“Đã bị bắt quả tang. Rất thất vọng rằng Trung Quốc đang cho phép dầu được chuyển tới Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện cho vấn đề Triều Tiên nếu hành động này tiếp diễn”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 28.12.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 27.12 đã bác bỏ thông tin được đăng trên báo Hàn Quốc Chosul Ilbo một ngày trước đó cho rằng các tàu thuyền Trung Quốc đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.