4 thách thức lớn trong chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan

08/07/2018 16:31 GMT+7

Lực lượng cứu hộ đang đối mặt với một số thách thức lớn trong chiến dịch đầy nguy hiểm nhằm đưa đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên rời khỏi hang Tham Luang Nang Non (tỉnh Chiang Rai).

Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakorn, chỉ huy lực lượng quân đội tham gia chiến dịch cứu hộ, cho biết đoạn “ngã ba” Sam Yak là nơi nguy hiểm nhất trong hành trình đưa đội bóng ra khỏi hang bắt đầu lúc 10 giờ sáng 8.7.
Tờ Bangkok Post dẫn lời một nguồn tin tiết lộ đội bóng sẽ được chia thành 4 nhóm. Nhóm đầu tiên sẽ bao gồm 4 người và các nhóm còn lại mỗi đợt 3 người. Huấn luyện viên 25 tuổi sẽ đi với nhóm cuối cùng.
[VIDEO] Gian nan đường vào giải cứu đội bóng thiếu niên kẹt trong hang Tham Luang Nang Non

“Điểm khủng hoảng lớn nhất là lặn về phía bên trái khi đến Sam Yak. Khi đó, có đoạn lên và xuống cực kỳ hẹp. Tuy nhiên, nếu vượt qua được đoạn này thì phần còn lại của hành trình tương đối an toàn do lối đi rộng hơn và bớt ngập nước, dự kiến có thể đi bộ được”, ông Narongsak Osotthanakorn, tổng chỉ huy chiến dịch cứu hộ, cho biết trong buổi họp báo.
Lực lượng quân sự bên ngoài Tham Luang Nang Non Reuters
Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ lo ngại khả năng lặn của các cầu thủ thiếu niên (11-16 tuổi) và huấn luyện viên 25 tuổi. Đội bóng không hề có kinh nghiệm lặn và thậm chí có người không biết bơi.
Vượt qua được những đoạn hẹp với bề rộng chỉ 0,6 m trong hang Tham Luang Nang Non vốn dĩ cũng là thách thức lớn đối những thợ lặn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Để tiếp cận được đội bóng hồi 2.7, các thợ lặn thậm chí buộc phải tạm tháo bỏ bình oxi khỏi lưng và cầm trên tay mới lọt qua được những đoạn hẹp trong dòng nước lạnh đầy bùn, đá lởm chởm và cả hành trình kéo dài đến 6 giờ. Thợ lặn-cựu đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan, Samarn Kunan đã thiệt mạng vào ngày 6.7 khi tham gia chiến dịch cứu hộ đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang kể từ ngày 23.6.
 
Theo kế hoạch, 13 thợ lặn nước ngoài thuộc hàng “đẳng cấp thế giới” và lực lượng đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái sẽ tham gia cuộc giải cứu. Hai thợ lặn sẽ đi cùng một thiếu niên. Ông Chalongchai cho hay chiến dịch cứu hộ sẽ mất 2-3 ngày mới hoàn tất tùy thuộc vào “những yếu tố khách như thời tiết”. Cơ quan khí tượng thủy văn dự báo thời tiết xấu, mưa lớn sẽ diễn ra trong ngày 8-9.7 và kéo dài trong 2 tuần tới, theo Reuters.
Lực lượng cứu hộ trong hang Tham Luang AFP
Thách thức thứ 3 là thời gian hành trình giải cứu và thể lực của đội bóng bị mắc kẹt trong hang dài 10km hơn 2 tuần.
Ông Narongsak dự đoán thiếu niên đầu tiên được đưa ra khỏi hang vào khoảng 21 giờ tối 8.7 kể từ khi bắt đầu chiến dịch giải cứu lúc 10 giờ sáng cùng ngày. Lực lượng cứu hộ sẽ phải mất 5-6 giờ để vào chỗ đội bóng mắc kẹt và thêm 5-6 giờ cho hành trình đi ra. Mặc dù được cung cấp thức ăn và thuốc men kể từ khi được thợ lặn phát hiện tại chỗ mắc kẹt, nhưng sức khỏe đội bóng có dấu hiệu yếu đi, thể lực giảm một phần do thiếu oxi.
Thách thức cuối cùng đe dọa sứ mạng giải cứu là tầm nhìn trong hang tối và khủng hoảng tâm lý. Nước trong hang đầy bùn và một thợ lặn so sánh giống như cà phê sữa. Chính vì, đội bóng được hỗ trợ dây định hướng, đuốc và thợ lặn chuyên nghiệp đi cùng. “Chúng ta cũng cần chú ý đến vấn đề tâm lý. Chỉ cần một người khủng hoảng là có vấn đề. Bị sang chấn tâm lý vì mắc kẹt trong hang quá lâu và giờ phải lặn ra ngoài trong điều kiện hết sức nguy hiểm có thể gây ra hoảng loạn”, chuyên gia cứu hộ các thợ mỏ Andrew Watson nói với AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.