5 tháng, gần 400 người bị cảnh sát Mỹ bắn chết

31/05/2015 12:09 GMT+7

(TNO) Ít nhất 385 người đã thiệt mạng từ những vụ nổ súng của cảnh sát tại Mỹ tính từ đầu năm 2015 đến nay, theo The Washington Post .

(TNO) Ít nhất 385 người đã thiệt mạng từ những vụ nổ súng của cảnh sát tại Mỹ tính từ đầu năm 2015 đến nay, theo The Washington Post.

Những vụ cảnh sát bắn người gây làn sóng phẫn nộ trong xã hội Mỹ - Ảnh: Reuters 
Cụ thể, theo số liệu thống kê đăng tải hôm 30.5 trên báo The Washington Post (Mỹ), có ít nhất 385 người bị cảnh sát bắn chết trên khắp nước Mỹ tính từ đầu năm 2015 đến nay, trung bình mỗi ngày 2 người. Đây là con số cao gấp đôi so với thống kê trung bình của chính phủ Mỹ trong thập kỷ qua. Thậm chí, The Washington Post cho rằng trong quá trình khảo sát, nhiều nguồn tin chính phủ khẳng định thống kê vẫn "chưa đầy đủ".
"Hiển nhiên những báo cáo về số người chết từ các vụ nổ súng là không đầy đủ", Jim Bueermann, một cựu cảnh sát trưởng và chủ tịch tổ chức Police Foundation (trụ sở tại thủ đô Washington), nhận xét.
Police Foundation là tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục đích giám sát việc thực thi pháp luật. Họ cho rằng việc công bố các số liệu là một cách để nhận biết và kiềm chế tình trạng cảnh sát bắn chết người tại Mỹ.
Ông Jim Bueermann nói tiếp: "Chúng ta sẽ không bao giờ giảm được số lượng các vụ nổ súng của cảnh sát nếu không bắt đầu theo dõi các thông tin này".
Thống kê của The Washington Post cho thấy một nửa số nạn nhân là người da trắng, nửa còn lại là người da màu, người gốc Á và các nạn nhân không xác định danh tính, quốc tịch.
Số liệu trên có thể xoa dịu phần những ý kiến cho rằng các vụ nổ súng của cảnh sát Mỹ dính dáng đến tâm lý phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, nếu tính những nạn nhân không mang vũ khí, có tới 2/3 là người da màu hoặc gốc Hispanic (Mỹ La tinh).
Việc cảnh sát bắn người, đặc biệt người da màu, trở thành "điểm nóng" của xã hội Mỹ vài năm nay và kéo theo các vụ biểu tình lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.