5.000 cảnh sát, xe bọc thép dàn sẵn ở Paris vì lo ngại biểu tình bạo lực

Văn Khoa
Văn Khoa
12/01/2019 11:41 GMT+7

Giới chức Pháp vừa cảnh báo cuộc biểu tình chống chính phủ của Phong trào Áo phản quang vàng trong hôm nay 12.1 có nguy cơ lớn hơn và bạo lực hơn so với tuần trước.

Theo AFP, nhiều xe bọc thép và khoảng 5.000 cảnh sát sẽ được triển khai ở thủ đô Paris, nơi những hình ảnh về xe cộ bị đốt, cửa hàng bị đập phá và cuộc đụng độ kéo dài giữa nhân viên công lực và người biểu tình đã làm tốn nhiều giấy mực của báo giới kể từ tháng 11.2018.
Cảnh sát trưởng Paris Michel Delpuech cho hay ông dự đoán số người biểu tình trong hôm nay ở thành phố này sẽ vượt qua con số 3.500 của tuần trước và họ có thể dễ bị kích động và trở nên bạo lực.
[VIDEO] Pháp chuyển sang chế áp phong trào "Áo phản quang vàng"
Ngoài ra Paris, những người tổ chức biểu tình kêu gọi người tham gia tập trung tại thành phố Bourges thuộc miền trung nước Pháp. Thị trưởng Bourges Pascal Blanc cho AFP hay người dân địa phương đang rất lo lắng và nhiều ngân hàng cũng như doanh nghiệp đã đóng kín cửa.
Giới chức Pháp cam kết sẽ không dung thứ cho tình trạng biểu tình bạo lực và đã huy động hơn 80.000 nhân viên an ninh để có thể sẵn sàng ứng phó các cuộc biểu tình trên toàn quốc.
Cách đây một tuần, khoảng 50.000 người tham gia cuộc biểu tình của Phong trào Áo phản quang vàng trên khắp nước Pháp, thấp hơn nhiều con số gần 300.000 trong cuộc biểu tình hồi tháng 11.
Làn sóng biểu tình của Phong trào Áo phản quang vàng bùng nổ từ ngày 17.11. Từ chỗ phản đối việc tăng thuế môi trường khiến giá nhiên liệu tăng theo, cuộc biểu tình sau đó lôi kéo thêm nhiều tầng lớp và đặt ra nhiều yêu sách mới như đòi đánh thuế người giàu, nâng lương tối thiểu...
Trong bài phát biểu vài ngày sau khi làn sóng biểu tình bùng phát, Tổng thống Emmanuel Macron kiên quyết không thay đổi các chính sách vì “những kẻ côn đồ hung hãn”. Tuy nhiên, đến ngày 4.12, chính phủ tuyên bố hoãn kế hoạch tăng thuế môi trường áp vào xăng dầu và kêu gọi đối thoại với người biểu tình.
[VIDEO] 2019: "Áo phản quang vàng" sẽ tiếp tục làm Tổng thống Macron chao đảo?
Đến ngày 10.12, Tổng thống Macron tiếp tục có sự nhượng bộ đối với với người biểu tình khi tuyên bố sẽ tăng lương cho nhóm lao động nghèo nhất và cắt giảm thuế cho những người hưởng trợ cấp.
Một số thành viên của Phong trào Áo phản quang vàng cho rằng các biện pháp nhượng bộ như trên là chưa đủ nên các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra mỗi cuối tuần cho đến nay, dù quy mô ngày càng giảm dần.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.