6 bang tham gia đơn kiện của Texas, Tổng thống Trump khẳng định 'đã chiến thắng'

Văn Khoa
Văn Khoa
11/12/2020 10:40 GMT+7

Tính đến ngày 10.12 có 6 bang chính thức cùng với bang Texas kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ, đề nghị hủy kết quả bầu cử tổng thống ở 4 bang chiến chiến địa vốn bất lợi cho Tổng thống Donald Trump.

Trước đó vào ngày 7.12, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ, đề nghị hủy kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa Michigan, Georgia, Wisconsin và Pennsylvania và cho phép nghị viện tại 4 bang (đều do đảng Cộng hòa kiểm soát) chọn đại cử tri.
Theo thông cáo đăng trên website của ông Paxton ngày 11.12 (giờ Mỹ), 6 bang Missouri, Arkansas, Louisiana, Mississippi, Nam Carolina và Utah đã chính thức tham gia đơn kiện nói trên.

6 bang đứng đơn kiện cùng Texas, ông Trump tái khẳng định “chiến thắng”

“Để khôi phục lòng tin đối với tính chính trực của quá trình bầu cử của chúng ta, chúng ta phải không ngừng bảo vệ an ninh bầu cử và buộc những ai từ bỏ Hiến pháp của chúng ta vì tư lợi phải chịu trách nhiệm. Texas tự hào khi có những bang này ủng hộ trong việc chiếu sáng công lý”, ông Paxton nhấn mạnh trong thông cáo.
Hôm 9.12, các luật sư của 6 bang nói trên cùng 11 bang khác do Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt dẫn đầu, đã ra thông cáo đề nghị các thẩm phán Tòa án Tối cao thụ lý đơn kiện của Texas, theo Reuters. Trên Twitter hôm nay, Tổng thống Donald Trump viết: “19 bang đang chiến đấu vì chúng ta”.
Sau đó, Tổng thống Trump viết tiếp trên Twitter: “Tại sao những hãng truyền thông đưa tin giả, FBI và DOJ (Bộ Tư pháp Mỹ) không đề cập vấn đề của (cựu Phó tổng thống) Biden trước cuộc bầu cử. Được thôi, dù sao chúng tôi đã chiến thắng cuộc bầu cử này, với 75.000.000 phiếu”. Ông Trump còn viết: “Sự ủng hộ to lớn từ khắp đất nước. Những gì chúng tôi yêu cầu là sự khích lệ và sự sáng suốt từ những người sắp phải đưa ra một trong những quyết định quan trọng nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta”.

[VIDEO] Ông Joe Biden khẳng định lựa chọn bộ trưởng quốc phòng “đúng thời điểm"

Trong khi đó, 4 bang bị kiện nói trên ngày 10.12 đã đề nghị Tòa án Tối cao bác bỏ đơn kiện của Texas. Cùng ngày, kênh KMGH-TV đưa tin đã có 23 bang phản đối đơn kiện này.
Cựu Phó tổng thống Joe Biden hiện được cho là đã đạt tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, vượt con số cần thiết để đắc cử là 270 phiếu, trong khi Tổng thống Trump chỉ đạt 232 phiếu. Nếu kết quả bị hủy ở 4 bang nói trên, với tổng cộng 62 phiếu đại cử tri, ông Biden sẽ không đạt được số phiếu đại cử tri cần thiết để thắng cử là 270 phiếu.
Trong trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức cuộc bầu cử chọn tổng thống. Mỗi bang có một phiếu bầu và ứng viên nào nhận được 26 phiếu thì sẽ thắng cử. Nhóm nghị sĩ hạ viện từ mỗi bang sẽ gặp nhau để quyết định cách bỏ lá phiếu duy nhất của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.