7 sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

06/04/2015 08:03 GMT+7

(TNO) Iran và nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân Tehran và cuộc thảm sát khiến 148 người thiệt mạng tại trường đại học ở Kenya là hai trong số những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

(TNO) Iran và nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân Tehran và cuộc thảm sát khiến 148 người thiệt mạng tại trường đại học ở Kenya là hai trong số những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua. 

1. Iran và nhóm P5+1 đạt thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân Tehran
Trưởng các phái đoàn đàm phán của Iran và nhóm P5+1 - Ảnh: Reuters
Sau những cuộc đàm phán cân não, Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Trung Quốc) đã đạt được một thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân của Tehran vào ngày 2.4 tại Thụy Sĩ. Việc các bên đạt được thỏa thuận này là một bước tiến đáng kể trong những nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran đã gây tranh cãi suốt hơn 10 năm qua.
Ngay sau khi thỏa thuận đạt được, nhiều lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chúc mừng và bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận toàn diện cuối cùng cho hạn chót vào cuối tháng 6 năm nay. Tuy vậy, Israel đã phản đối mạnh mẽ thỏa thuận nói trên, nhấn mạnh đó là mối đe dọa đối với sự tồn vong của Israel.
2. Thảm sát tại trường đại học ở Kenya, ít nhất 148 người thiệt mạng
Một phụ nữ bị thương trong vụ thảm sát - Ảnh: AFP
Ít nhất 148 người thiệt mạng trong vụ thảm sát tại Trường đại học Garissa (Kenya) hôm 2.4 vừa qua. Nhóm vũ trang Hồi giáo al-Shabaab có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu này.
3. Kết thúc thời hạn, 42 nước nộp đơn gia nhập AIIB
42 nước nộp đơn xin gia nhập AIIB - Ảnh: Reuters
Ngày 31.3 là hạn chót để các quốc gia nộp đơn gia nhập để có thể trở thành thành viên sáng lập của Ngân hàng phát triển hạ tầng châu Á (AIIB), do Trung Quốc khởi xướng. Tổng cộng đã có 42 quốc gia nộp đơn xin gia nhập định chế tài chính này, trong đó có nhiều đồng minh của Mỹ như Anh, Đức, Ý.
4. Rơi trực thăng ở Malaysia, 6 người thiệt mạng
Hiện trường nơi máy bay bốc cháy - Ảnh: chụp màn hình Straits Times
Ngày 4.4, một chiếc trực thăng dân dụng của Malaysia đã rơi và bốc cháy ở thành phố Semenyih thuộc Selangor (Malaysia) khiến 6 người trên trực thăng thiệt mạng. Trong số các nạn nhân, có một người là thành viên của Nghị viện Malaysia.
5. Chu Vĩnh Khang chính thức bị truy tố
Chu Vĩnh Khang bị truy tố - Ảnh: Reuters
Trung Quốc đã chính thức truy tố cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang với tội danh hối lộ, lạm quyền và cố tình làm lộ bí mật quốc gia. Tính đến nay, Chu Vĩnh Khang là quan chức cấp cao nhất bị “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
6. Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 thông qua tuyên bố Hà Nội
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng - Ảnh: TTXVN
Sau 5 ngày làm việc, chiều 1.4, Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội đã chính thức kết thúc. Đại hội đồng IPU-132 đã nhất trí thông qua Tuyên bố Hà Nội, văn bản quan trọng phản ánh tầm nhìn, cam kết và hành động của các nghị viện thành viên IPU vì sự phát triển bền vững, vì lợi ích của người dân, quốc gia cũng như thúc đẩy hợp tác toàn cầu.
7. Tổng thống Goodluck Jonathan thất bại trong cuộc bầu cử ở Nigeria
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan thất bại trong cuộc tổng tuyển cử - Ảnh: AFP
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đương kim Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã thất bại trước đối thủ của mình là ứng cử viên đối lập Muhammadu Buhari thuộc Liên minh Tiến bộ (APC). Nếu được tuyên bố thắng cử, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Nigeria một đảng đối lập giành quyền kiểm soát đất nước theo một cách dân chủ từ tay đảng cầm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.