700 người chết do động đất tại Chile

01/03/2010 10:28 GMT+7

(TNO) Tính đến cuối ngày 28.2 (giờ địa phương, tức ngày 1.3, giờ VN), số người thiệt mạng vì động đất tại Chile đã lên đến 700 người, hãng tin AFP cho hay. >> Thấp thỏm sóng thần >> Động đất ảnh hưởng 2 triệu người tại Chile

Chính phủ Chile đã ban bố lệnh giới nghiêm ở hai vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất: vùng Maule và thành phố Concepcion ở miền trung nước này.

Tại những nơi này, tình hình an ninh đã được tăng cường và cảnh sát, được sự hỗ trợ của quân đội, đã phải bắn súng hơi cay cũng như dùng vòi rồng phun nước để giải tán những nhóm hôi của.

 

 Người dân hôi của tại một siêu thị ở Concepcion - Ảnh: Reuters

Theo Tổng thống Michelle Bachelet, số người thiệt mạng còn sẽ tăng cao.

Chính phủ của bà Bachelet cũng đã thừa nhận họ đã sai lầm khi không cảnh báo người dân Chile về nguy cơ xảy ra sóng thần theo sau trận động đất mạnh 8,8 độ Richter vào hôm 27.2.

Đài truyền hình đưa tin hơn 300 thi thể đã được tìm thấy ở làng đánh cá Constitucion khi bị sóng thần cuồn cuộn tràn vào.

Những con sóng lớn đã ập vào những thị trấn và làng mạc ven biển, nhấn chìm nhiều cư dân, cuốn trôi toàn bộ nhà cửa trong sự hoang mang tột độ của những người may mắn thoát chết trong gang tấc.

“Con sóng đã ập vào và cuốn trôi mọi thứ. Nó cao khoảng 6 mét”, Carlos Palma kể lại với hãng tin AFP khi anh đang cố tìm cách vớt lại những vật dụng của mình ở thị trấn ven biển Penco.

Tuy nhiện, theo dữ liệu chính thức từ các chuyên gia Mỹ tại Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, con sóng thần cao nhất là 2,6 mét.

“Thật là sai lầm tai hại. Hải quân đã phạm sai lầm khi không đưa ra cảnh báo sóng thần”, Bộ trưởng Quốc phòng Francisco Vidal của Chile nói.

 

Lực lượng cứu hộ tích cực tìm kiếm nạn nhân ở Concepcion - Ảnh: AFP

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian nhằm tìm kiếm những người còn sống sót trong khi lực lượng không quân cũng đã nhanh chóng cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân ở những vùng bị ảnh hưởng, vốn phần lớn đã bị cô lập do động đất.

Tổng thống Bachelet đã thông báo những biện pháp khẩn cấp để giải quyết hậu quả thảm họa động đất, đó là thực hiện các chuyến bay của lực lượng không quân cung cấp nhu yếu phẩm cho những vùng bị ảnh hưởng; đẩy nhanh việc khôi phục lại hệ thống điện tại những nơi này…

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.