Ả Rập Xê Út, Iran âm thầm tìm cách dàn xếp để tránh chiến tranh?

Văn Khoa
Văn Khoa
05/10/2019 20:16 GMT+7

Sau nhiều năm gia tăng đối đầu và cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực, Ả Rập Xê Út và Iran đang âm thầm thực hiện các bước hướng tới đàm phán gián tiếp nhằm giảm căng thẳng, theo tờ The New York Times .

Triển vọng về cuộc đối thoại như trên cho thấy một sự thay đổi đáng kể, đến chỉ vài tuần sau khi Iran bị cáo buộc tiến hành cuộc tấn công vào hai cơ sở lọc dầu ở Ả Rập Xê Út hôm 14.9. Bất kỳ sự hòa giải nào giữa Ả Rập Xê Út và Iran cũng sẽ góp phần làm giảm nguy cơ xung đột ở Trung Đông.
Trong vài tuần gần đây, giới chức Iraq và Pakistan cho hay Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã kêu gọi lãnh đạo của hai nước này đối thoại với phía Iran về việc hạ nhiệt căng thẳng, theo The New York Times.

Thái tử Mohammed bin Salman chào đón Thủ tướng Pakistan Imran Khan ở thành phố Jeddah, Ả Rập Xê Út ngày 19.9

Reuters

Trong thông cáo gửi cho tờ báo Mỹ hôm 4.10, chính quyền Ả Rập Xê Út xác nhận Iraq và Pakistan đã ngỏ lời làm trung gian hòa giải cho Iran và Ả Rập Xê Út, nhưng phủ nhận Thái tử Mohammed bin Salman chủ động trong việc này. Thông cáo nhấn mạnh: “Những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng phải đến từ bên đẩy căng thẳng leo thang và tiến hành các cuộc tấn công, chứ không phải từ vương quốc này”.

[VIDEO] Thái tử Ả Rập Xê Út dùng giá dầu để kêu gọi "ngăn chặn" Iran

Iran đã hoan nghênh việc này, bí mật hoặc công khai ý định muốn đối thoại với Ả Rập Xê Út. Hôm 1.10, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani phát biểu với Đài al-Jazeera TV rằng Tehran hoan nghênh bất kỳ các cuộc đàm phán với Ả Rập Xê Út… vì đối thoại với Riyadh có thể giải quyết nhiều vấn đề khu vực".
 

Tổng thống Iraq Barham Salih (phải) và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani ở New York ngày 25.9

Reuters

Phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei cho giới phóng viên hay Tehran “mới nhận thông điệp gián tiếp từ Riyadh thông qua lãnh đạo của một nước khác”, nhưng ông này từ chối tiết lộ đó là nước nào.
Trong khi đó, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại  Ả Rập Xê Út Adel Al-Jubeir hôm 2.10 viết trên Twitter rằng  Tehran nói Riyadh gửi thông điệp như trên là không chính xác, theo trang ARAB News. “Những gì diễn ra là các quốc gia bạn bè đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng và chúng tôi nói với họ rằng vương quốc này luôn tìm kiếm hòa bình và ổn định ở khu vực”, ông Jubeir nói rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.