Ả Rập Xê Út thanh lọc cơ quan tình báo sau cái chết của nhà báo Khashoggi

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/10/2018 09:08 GMT+7

Quốc vương Salman của Ả Rập xê Út đã ra lệnh cải tổ lại Tổng cục Tình báo sau khi một lãnh đạo của cơ quan này bị cách chức trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Quốc vương Salman đã quyết định bổ nhiệm Thái tử Mohammed bin Salman lãnh đạo một ủy ban cấp bộ trưởng với nhiệm vụ tái cơ cấu Tổng cục Tình báo (GIA).
Theo đài RT, ủy ban sẽ đánh giá cách hoạt động của GIA và đặt ra những nguyên tắc để xác định thẩm quyền của cơ quan này. Quốc vương Salman tuyên bố việc cải tổ chỉ đơn thuần là vì lợi ích chung, đảm bảo sự minh bạch trong cơ quan tình báo này.
Quyết định trên được đưa ra sau khi Phó tổng cục trưởng GIA Ahmed bin Hassan bin Mohammed Asiri cùng cố vấn tòa án hoàng gia Saud al-Qahtani, đều là trợ lý thân cận của Thái tử Mohammed, bị cách chức giữa thời điểm Ả Rập Xê Út đang chịu nhiều sức ép liên quan vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
[VIDEO] Ả Rập Xê Út xác nhận nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại
Nhiều quan chức thuộc GIA cũng bị thay thế trong cuộc "thay máu" lần này tại cơ quan tình báo chính của Riyadh.
Sau nhiều ngày bác bỏ mọi liên quan, Riyadh ngày 19.10 chính thức thừa nhận ông Khashoggi thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả trong Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2.10. Giới chức nước này cũng cam kết sẽ tìm ra sự thật và thông báo đã bắt giữ 18 nghi phạm liên quan đến vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.