Ả Rập Xê Út thừa nhận nhà báo Khashoggi bị giết, Tổng thống Trump nói gì?

Văn Khoa
Văn Khoa
20/10/2018 09:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng lời giải thích của Ả Rập Xê Út về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi "có thể tin được" nhưng cuộc điều tra cần có sự tham gia của bên thứ 3.

Tổng thống Trump đưa ra nhận định trên vài giờ sau khi phía Ả Rập Xê Út thông báo ông Khashoggi chết trong cuộc “ẩu đả” với 18 người đàn ông tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2.10.
Tổng thống Trump nhấn mạnh ông tin rằng giới lãnh đạo Riyadh không nói dối mình, và khẳng định bất kỳ lệnh trừng phạt nhằm vào Riyadh sẽ không bao gồm việc hủy các thỏa thuận quốc phòng. Ông còn tuyên bố Mỹ cần Ả Rập Xê Út làm đối trọng với Iran.
Trước khi thiệt mạng, nhà báo Jamal Khashoggi từng chỉ trích giới lãnh đạo Ả Rập Xê Út và kêu gọi cải cách Reuters
Trong khi đó, Nhà Trắng kêu gọi tìm ra công lý trong vụ nhà báo Khashoggi thiệt mạng và nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao cuộc điều tra quốc tế về vụ việc đau buồn này”.
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul, sau đó thi thể bị phân nhỏ và chuyển đi nơi khác. Sau khi khám xét lãnh sự quán và mở rộng phạm vi tìm kiếm, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tìm thấy thi thể của nhà báo Khashoggi.
[VIDEO] Ả Rập Xê Út xác nhận nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại
Trước đó, một số nguồn tin nghi ngờ Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại ông Khashoggi. Tuy nhiên, một quan chức Ả Rập Xê Út liên quan đến cuộc điều tra khẳng định Thái tử Mohammed không biết về chiến dịch cụ thể dẫn tới cái chết của ông Khashoggi.
“Không có lệnh cho họ giết chết hay bắt cóc ông ấy”, vị quan chức nói trên khẳng định và xác nhận rằng đã có lệnh đưa những người phản đối chính quyền hoàng gia trở về nước. “ [Mohammed bin Salman] không biết về chiến dịch cụ thể nào và chắc chắn không ra lệnh bắt cóc hay giết chết bất kỳ ai”, vị quan chức này nói.
Nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul hôm 2.10 để làm giấy tờ để chuẩn bị kết hôn còn vợ tương lai đợi bên ngoài, nhưng ông không quay trở ra và mất tích kể từ đó.
Ông Khashoggi đã sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm qua do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.