Afghanistan khôi phục cuộc chiến chống Taliban sau 2 vụ tấn công đẫm máu

13/05/2020 07:23 GMT+7

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã ra lệnh khôi phục chiến dịch quân sự chống Taliban và các nhóm vũ trang khác sau 2 cuộc tấn công làm hàng chục người thiệt mạng.

Phát biểu trên truyền hình ngày 12.5, Tổng thống Ashraf Ghani ra lệnh toàn bộ lực lượng an ninh Afghanistan chấm dứt trạng thái phòng thủ chủ động để chuyển sang trạng thái tấn công, "khôi phục các chiến dịch chống kẻ thù", theo AFP.
Tuyên bố được đưa ra sau vụ nhóm tay súng xông vào một bệnh viện ở thủ đô Kabul ngày 12.5 tấn công khiến ít nhất 16 người thiệt mạng, trong đó gồm nhân viên y tế và trẻ sơ sinh. Cùng ngày, ít nhất 24 người thiệt mạng và 68 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát tại một đám tang ở tỉnh Nangarhar.

Bà mẹ, trẻ sơ sinh thiệt mạng vì kẻ khủng bố xả súng ở bệnh viện Afghanistan

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm vụ đánh bom nhưng chưa có nhóm nào lên tiếng về cuộc tấn công ở bệnh viện. Tổng thống Ghani tố cáo Taliban và IS đứng sau cả hai cuộc tấn công.
Các hành động này làm dấy lên nghi ngại về tương lai của thỏa thuận hòa bình được chính quyền Afghanistan, Taliban và Mỹ ký kết hồi tháng 2. Taliban được cho là đã tránh thực hiện các cuộc tấn công lớn từ đó nhằm giữ cam kết.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 12.5 lên án các cuộc tấn công là hành động khủng khiếp và cho rằng Taliban đang phủ nhận trách nhiệm. Ông kêu gọi lực lượng này và chính quyền Afghanistan nên hợp tác để mang kẻ tấn công ra trước công lý.

Binh lính sơ tán trẻ sơ sinh ra khỏi bệnh viện ở Kabul sau cuộc tấn công

Reuters

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Thomas Campbell nói Mỹ vẫn cam kết tấn công mang tính chất phòng vệ nhắm vào Taliban nếu lực lượng này tấn công Afghanistan.
Cao ủy EU phụ trách đối ngoại Josep Borrell cũng lên án cuộc tấn công và kêu gọi bắt hung thủ ra trước pháp luật, đồng thời duy trì thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.