Afghanistan xác nhận thủ lĩnh Taliban đã chết

30/07/2015 09:05 GMT+7

(TNO) Afghanistan chính thức xác nhận Mullar Omar, lãnh đạo Taliban đã chết từ hơn 2 năm trước.

(TNO) Afghanistan chính thức xác nhận Mullar Omar, lãnh đạo Taliban, đã chết từ hơn 2 năm trước.

Afghanistan xác nhận cái chết của thủ lĩnh Taliban, Mullah Mohammad Omar  - Ảnh: Reuters
Văn phòng tổng thống Afghanistan ngày 29.7 thông báo xác nhận thủ lĩnh Mullah Mohammad Omar của Taliban đã chết vào tháng 4.2013 tại Pakistan, dựa trên những thông tin “đáng tin cậy”, theo Reuters ngày 30.7. Người phát ngôn của Taliban vẫn chưa có bình luận gì về vụ việc.
Trước đó, người phát ngôn Ban điều hành quốc gia về An ninh (NDS) Afghanistan, ông Abdul Hassib Seddiqi cũng đã xác nhận với hãng tin AP về cái chết của thủ lĩnh Taliban. “Ông ta ốm nặng tại bệnh viện ở Karachi (Pakistan) và có thể đã chết tại đó”, ông Seddiqi nói.
Nhà Trắng cho hay đã được thông tin về cái chết của Mullah Omar và xác nhận thông tin này đáng tin cậy. Người phát ngôn Eric Schultz cho hay tình báo Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi vụ việc.
Thông báo về cái chết của Omar được đưa ra ngay trước vòng đàm phán hòa bình thứ hai giữa chính phủ Afghanistan và Taliban. Afghanistan cũng nói rằng chính phủ nước này kêu gọi tất cả các nhóm vũ trang đối lập nắm giữ thời cơ và tham gia tiến trình đàm phán hòa bình.
Các vòng đàm phán tiếp theo giữa chính phủ và Taliban đã được lên lịch vào ngày 30 hoặc 31.7. Các quan chức Mỹ không trả lời khi được hỏi về ảnh hưởng của thông tin về cái chết của thủ lĩnh Taliban đến vòng đàm phán do Mỹ ủng hộ. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thì việc này có thể gây chia rẽ trong nội bộ Taliban và khiến cho cuộc đàm phán thêm trắc trở.
Cái chết của Omar có thể không ảnh hưởng đến các hoạt động của Taliban nhưng có khả năng gây chia rẽ về việc tìm người thay thế. Một chỉ huy cấp cao của Taliban đóng quân tại Pakistan nói rằng nhiều thành viên muốn con trai của Omar nắm quyền, trong khi một số khác đề cử lãnh đạo chính trị Akhtar Mohammad Mansour.
Bên cạnh đó, Taliban cũng đang vướng phải sự chia rẽ giữa các nhân vật cấp cao, trong đó có người muốn đàm phán hòa bình với Kabul để kết thúc 13 năm xung đột, một số khác muốn tiếp tục chiến đấu giành quyền lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.