Ai Cập khai quật khoảng 100 quan tài chứa xác ướp hơn 2.500 năm

15/11/2020 12:18 GMT+7

Giới chức cổ vật Ai Cập công bố khai quật được ít nhất 100 quan tài cổ, trong đó có nhiều cỗ quan tài chứa xác ướp và khoảng 40 bức tượng mạ vàng tại địa điểm được mệnh danh là “thành phố chết của các Pharaoh”.

Những cỗ quan tài đóng kín và các bức tượng bị chôn vùi dưới lòng đất hơn 2.500 năm trước giờ đây đã tái xuất ở khu trưng bày tạm thời sát bên Kim tự tháp Djoser nổi tiếng ở Saqqara, theo báo The Guardian hôm 15.11.
Các nhà khảo cổ đã mở một cỗ quan tài và phát hiện một xác ướp được bảo quản tốt ở bên trong. Để rút ra kết luận trên, họ cũng dùng kỹ thuật X quang để “nhìn” xuyên thấu lớp vải quấn quanh xác ướp và xác định được xác ướp được bảo quản ở mức độ nào.

Một chuyên gia phục hồi đang sơn phết lại lớp mạ vàng bên trên một trong các bức tượng được tìm thấy ở Saqqara

Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố khám phá mới, Bộ trưởng Bộ Cổ vật và Di sản Khaled el-Anany cho hay các cổ vật trên có niên đại từ thời của vương triều Ptolemaios, trị vì Ai Cập trong khoảng 300 năm, bắt đầu từ năm 320 đến khoảng năm 30 trước công nguyên; và vào thời Hậu nguyên của Ai Cập cổ đại (từ năm 664-332 trước công nguyên).
Bộ trưởng el-Anany cho hay tất cả các cổ vật sẽ được chuyển đến ít nhất 3 viện bảo tàng ở Cairo, bao gồm Bảo tàng Ai Cập gần các kim tự tháp nổi tiếng của Giza.

Hàng chục cỗ quan tài 2.500 tuổi được phát hiện còn nguyên vẹn tại Ai Cập

Chính quyền Cairo sẽ tiếp tục công bố phát hiện mới liên quan đến Saqqara, thuộc về nơi được gọi là “thành phố chết của các Pharaoh” trước khi kết thúc năm nay.
Kể từ tháng 9, giới chức cổ vật của Ai Cập đã khai quật được ít nhất 140 cỗ quan tài được niêm kín, đa số đều chứa xác ướp tại cùng khu vực ở Saqqara.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.