Al-Qaeda lên kế hoạch thảm sát ở phương Tây

09/01/2015 12:44 GMT+7

(TNO) Tổng giám đốc cơ quan tình báo Anh MI5, ông Andrew Parker ngày 8.1 cảnh báo các phần tử khủng bố al-Qaeda ở Syria đang lên kế hoạch tấn công, giết người hàng loạt ở phương Tây và các cơ quan tình báo có thể bất lực trước những âm mưu này.

(TNO) Tổng giám đốc cơ quan tình báo Anh MI5, ông Andrew Parker ngày 8.1 cảnh báo các phần tử khủng bố al-Qaeda ở Syria đang lên kế hoạch tấn công, giết người hàng loạt ở phương Tây và các cơ quan tình báo có thể bất lực trước những âm mưu này.

Các phần tử al-Qaeda ở Syria - Ảnh: Reuters
 “Chúng tôi biết… một nhóm phần tử khủng bố al-Qaeda ở Syria lên kế hoạch tấn công giết người hàng loạt chống lại phương Tây”, AFP dẫn lời ông Parker nói với các phóng viên ở thủ đô London của Anh vào ngày 8.1, một ngày sau vụ các tay súng Hồi giáo tấn công tòa soạn báo ở thủ đô Paris (Pháp) khiến 12 người chết.
“Mặc dù chúng tôi và cơ quan tình báo các nước đã nỗ lực hết mình, nhưng chúng tôi không thể hy vọng ngăn chặn được mọi thứ”, ông Parker nói.
Ông Parker cho hay các tay súng, phần tử khủng bố al-Qaeda từ Syria trở về các nước phương Tây có “tư tưởng bị bóp méo” dẫn đến tiến hành những vụ tấn công khủng bố ngay tại quê nhà.
Mặc dù tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là một mối đe dọa trực tiếp phương Tây, nhưng các phần tử al-Qaeda có quốc tịch phương Tây còn nguy hiểm hơn. IS từng dính líu với al-Qaeda, nhưng sau đó tách khỏi mạng lưới khủng bố này, tiến hành hàng loạt vụ tấn công đẫm máu, chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria kể từ tháng 6.2014.
Các tay súng IS ở Iraq - Ảnh: Reuters
“Chúng ta sẽ phải đối diện với những âm mưu tinh vi của al-Qaeda là tấn công quy mô lớn nhắm vào hệ thống giao thông hoặc những mục tiêu quan trọng khác để giết người hàng loạt”, ông Parker nói.
Trước đó, ông Parker gọi vụ tấn công đẫm máu tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris là “sự kiện gợi nhớ khủng khiếp” về những mối đe dọa khủng bố mà phương Tây đang phải đối mặt, đồng thời tiết lộ MI5 đã ngăn chặn 3 âm mưu khủng bố “trong những tháng gần đây” tại Anh.
Theo đài Sky News (Anh), các “chuyên gia” của al-Qaeda được cho đã di chuyển từ Pakistan đến Syria, tại đây họ chiêu mộ, huấn luyện những tay súng người Anh ở Syria để quay trở về Anh tấn công khủng bố kiểu “sói đơn độc”.
Anh đã tăng cường an ninh, triển khai thêm cảnh sát đến những nơi công cộng. Trong năm 2014, làn sóng âm mưu tấn công của những “sói đơn độc” (tức các phần tử khủng bố hành động một mình) gia tăng cộng với vụ tấn công ở Paris khiến cảnh sát các nước phương Tây hết sức quan ngại, theo Sky News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.