Âm mưu tấn công hóa học tại Syria

31/03/2019 09:30 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc tình báo Bỉ và Pháp “đang âm mưu cùng khủng bố dàn dựng cuộc tấn công hóa học” tại Syria để đổ vấy cho Moscow.

Hãng thông tấn Sputnik ngày 30.3 dẫn lời thiếu tướng Viktor Kupchishin, lãnh đạo Trung tâm Nga vì hòa giải Syria thuộc Bộ Quốc phòng Nga, nói các nhân viên tình báo Bỉ và Pháp đã đến tỉnh Idlib của Syria “nhằm dàn dựng những hành động khiêu khích bằng cách sử dụng chất hóa học”.
“Mật vụ Bỉ và Pháp đã đến Idlib và có cuộc gặp với thủ lĩnh của các nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham, Hurras al-Din cùng đại diện của tổ chức nhân đạo giả mạo Mũ bảo hiểm trắng”, tướng Kupchishin cho các phóng viên hay trong cuộc họp báo tại Moscow. Hayat Tahrir al-Sham (trước đây mang tên Mặt trận al-Nusra) cùng Hurras al-Din là những nhóm nổi dậy ở Syria bị cho là vây cánh của tổ chức al-Qaeda.
Theo vị tướng Nga, các bên đã bàn cách thực hiện những đoạn phim giả mạo miêu tả cảnh cứu chữa nạn nhân bị ảnh hưởng từ cuộc tấn công hóa học. Mỗi “diễn viên” sẽ được trả 100 USD (2,3 triệu đồng) sau khi quay xong. Tuy nhiên, ông Kupchishin cũng cảnh báo “những nhóm khủng bố” có thể sẽ sử dụng chất độc để đầu độc người tị nạn đang bị các tay súng kiểm soát ở Idlib để đoạn phim trông “thật” hơn. Đoạn phim sau đó sẽ được ghép vào những băng hình quay cuộc không kích của Nga nhắm vào kho vũ khí của các nhóm vũ trang tại Syria gần đây để tạo thành “chứng cứ Moscow tấn công dân thường Syria bằng chất hóa học”.
Tướng Kupchishin cho biết thêm mật vụ Bỉ từ ngày 14 - 27.3 đã lén quay lại cảnh máy bay Nga không kích các mục tiêu ở Idlib để chuẩn bị cho kế hoạch trên. Trong khi đó, dưới sự giám sát của tình báo Pháp, các tay súng từ cuối tuần trước đã vận chuyển lượng lớn chất độc hóa học nghi là clo từ TP.Saraqib, tây bắc Syria đến nhiều địa điểm ở Idlib. Theo Đài RT, số chất độc này được trữ trong các bình ô xy và bình gas nhằm không bị phát hiện. Bỉ và Pháp chưa đưa ra phản ứng nào về cáo buộc của Nga.
[VIDEO] Đổ lỗi qua lại sau vụ tấn công hóa học tại Aleppo
Trước đó, Moscow cũng nhiều lần cảnh báo những cuộc tấn công được dàn dựng tương tự do Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng thực hiện nhằm giúp phương Tây có cớ can thiệp quân sự tại Syria. Về phần mình, phương Tây và một số tổ chức quốc tế cáo buộc các cuộc không kích và pháo kích của Nga cùng quân chính phủ Syria nhắm vào phe nổi dậy tại Idlib làm nhiều dân thường thiệt mạng, theo AFP.
Đại diện thường trực Nga tại LHQ Vasily Nebenzya ước tính nhóm Hayat Tahrir al-Sham hiện kiểm soát 90% lãnh thổ tại Idlib và vẫn thường xuyên mở những cuộc đột kích nhắm vào quân chính phủ. Theo giới quan sát, sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị quét sạch tại Syria, việc chính quyền Damascus chuyển trọng tâm sang giành lại quyền kiểm soát ở Idlib chỉ còn là vấn đề thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.