Ấn Độ - ASEAN trong bối cảnh mới

28/01/2018 14:51 GMT+7

Tuần qua, vào ngày 25.1, tại New Delhi, lãnh đạo các nước ASEAN và Ấn Độ đã tổ chức Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Đối tác đối thoại ASEAN - Ấn Độ.

Mối quan hệ này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi cấu trúc an ninh, quyền lực toàn cầu, cũng như chuyển dịch sự cân bằng quyền lực ở châu Á. New Delhi đang có chính sách Hướng Đông đẩy mạnh quan hệ về phía khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á.
Mối quan hệ trên được thể hiện rõ nét qua số lượng ngày càng tăng của các cuộc tham vấn an ninh, đối thoại chính trị và cả tập trận chung. Thực tế vẫn còn những vướng mắc, cụ thể ở một số dự án còn dang dở, điển hình như đường cao tốc nối liền Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan bị trì hoãn, khiến cho các bên có thể nghi ngờ hiệu quả thực sự của việc hợp tác.
Tuy vậy, nếu vượt qua những hạn chế còn tồn tại, Ấn Độ và ASEAN có thể đạt được nhiều bước tiến đột phá khi có cùng mục tiêu. Đó là vì hai bên đều đang thể hiện mong muốn phát triển khu vực liên Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương thành một cấu trúc an ninh rộng mở và tự do.
Cả hai phải đạt mục tiêu này thì mới có thể ổn định tình hình khu vực, đảm bảo phát triển lâu dài trước những diễn biến đáng quan ngại trong khi Mỹ vẫn chưa thực sự có động thái đủ thuyết phục về việc đóng góp vào cấu trúc an ninh châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.