Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc về ‘căng thẳng Doklam lần thứ 2’

Khánh An
Khánh An
25/03/2018 22:37 GMT+7

Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc Gautam Bambawale kêu gọi đối thoại thẳng thắn nhằm giải quyết bất đồng về khu vực biên giới giữa hai nước.

Đài NDTV ngày 25.3 dẫn lời Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc Gautam Bambawale cảnh báo ý đồ của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng tại khu vực biên giới hai nước có thể dẫn đến căng thẳng như năm ngoái tại cao nguyên Doklam.
Theo ông, khu vực chưa phân định đường biên giới là “vấn đề nghiêm trọng nhất” giữa hai nước và cần giải quyết thông qua đối thoại thẳng thắn.
“Có những khu vực rất nhạy cảm mà chúng ta không được thay đổi hiện trạng nhằm duy trì hòa bình và yên ổn”, ông Bambawale nhấn mạnh.
Căng thẳng giữa 2 nước tại cao nguyên Doklam leo thang nhanh chóng kể từ tháng 6.2017 khi Trung Quốc triển khai công binh và máy móc đến xây một con đường tại đây. Tuy nhiên, căng thẳng hạ nhiệt vào cuối tháng 8.2017 sau khi hai bên đồng ý rút quân.
Nơi này thuộc quyền quản lý của Bhutan, đồng minh của Ấn Độ, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Động Lãng. Đây cũng là nơi giao nhau giữa biên giới ba nước Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nếu khống chế được Doklam, Trung Quốc có thể uy hiếp hành lang Siliguri - dải đất hẹp nối liền các bang đông bắc của Ấn Độ với phần còn lại của lãnh thổ.

Cũng trong ngày 25.3, Đại sứ Bambawale bác bỏ thông tin mới đây nói quân đội Trung Quốc xây một con đường vòng dài 1,3 km cùng đường hào khoảng 4 km tại Doklam hướng đến tiền đồn Doka La của Ấn Độ.
Bên cạnh đó, Đại sứ Ấn Độ cho biết New Delhi sẽ phản đối Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan đi qua khu vực Kashmir tranh chấp giữa Pakistan và Ấn Độ nhưng không để bất đồng về sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc trở thành vấn đề tranh chấp giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.