Ấn Độ điều tàu chiến đến Biển Đông

22/05/2016 10:46 GMT+7

Hải quân Ấn Độ triển khai 4 chiến hạm tới Biển Đông tham gia tập trận và thăm một số cảng trong khu vực.

Tờ The Hindu ngày 21.5 dẫn các nguồn tin Ấn Độ cho hay vấn đề căng thẳng ở Biển Đông có thể nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống nước này Pranab Mukherjee thăm Trung Quốc từ ngày 24 - 27.5. Đặc biệt, nhiều khả năng phía chủ nhà sẽ tiếp tục bày tỏ phản đối việc Ấn Độ vừa triển khai 4 tàu hải quân đến hoạt động tại Biển Đông.
Mới đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi đã tuyên bố nước này quan ngại trước chuyến hải hành kéo dài 2 tháng rưỡi tại Biển Đông và vùng tây bắc Thái Bình Dương bắt đầu từ ngày 18.5 vừa qua của đội chiến hạm Ấn Độ.
Theo lịch trình, đội tàu gồm 2 tàu hộ vệ tàng hình mang tên lửa INS Satpura và INS Sahyadri, khinh hạm tên lửa INS Kirch và tàu hỗ trợ INS Shakti sẽ ghé thăm vịnh Cam Ranh của Việt Nam, vịnh Subic (Philippines), thành phố Sasebo (Nhật Bản), Busan (Hàn Quốc), Vladivostok (Nga) và Port Klang (Malaysia). Đội tàu cũng sẽ diễn tập ở Biển Đông và tham gia cuộc tập trận chung Malabar thường niên với Mỹ và Nhật ngoài khơi đảo Okinawa.
Đáp lại phản ứng từ Trung Quốc, quan chức cấp cao phụ trách vấn đề Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ Pradeep Kumar Rawat nhấn mạnh: “Các chuyến thăm của tàu Ấn Độ diễn ra thường xuyên và đó là việc bình thường, không chỉ diễn ra trong bối cảnh hiện nay”, theo The Hindu. Trước đó, hải quân Ấn Độ khẳng định chuyến hải hành thể hiện cam kết về chính sách “Hành động hướng đông” của New Delhi.
Giới phân tích thì cho rằng động thái của Ấn Độ nhằm thể hiện sự ủng hộ các nỗ lực quốc tế bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, vùng biển được đánh giá là một trong những khu vực quan trọng, mang tầm chiến lược sống còn đối với nước này. M.T
Trung Quốc xoa dịu Philippines trước phán quyết ?
Tờ The Philippine Star ngày 21.5 dẫn lời Cục trưởng Cục Thủy sản và Nguồn tài nguyên dưới nước Philippines Asis Perez bất ngờ loan báo ngư dân nước này có thể đánh bắt tự do tại vùng biển gần bãi cạn tranh chấp Scarborough và không bị tàu hải cảnh Trung Quốc quấy nhiễu.
Lâu nay, Manila thường xuyên tố cáo Bắc Kinh triển khai lực lượng phong tỏa khu vực Scarborough, xua đuổi, đe dọa tàu cá Philippines. Bãi cạn này cũng bị cho là mục tiêu bồi đắp, xây dựng cơ sở phi pháp sắp tới của Trung Quốc.
Theo giới quan sát, có thể Trung Quốc xuống thang ở Scarborough nhằm đón đầu dư luận, chuẩn bị cho khả năng nhận phán quyết bất lợi từ Tòa trọng tài thường trực ở Hà Lan trong vụ kiện của Philippines, dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.
Ngoài ra, các chuyên gia nhận định với The Philippine Star rằng Trung Quốc hiện có dấu hiệu muốn cải thiện quan hệ với Philippines dưới thời Tổng thống đắc cử Rodrigo Duterte. Thời gian qua, ông Duterte có những tuyên bố bị đánh giá là bất nhất về Biển Đông cũng như quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, theo Đài GMA News, nhà lãnh đạo này khẳng định trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 17.5 rằng Philippines vẫn sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.