Ấn Độ sẽ mua S-400 của Nga bất chấp Mỹ phản đối

01/07/2018 21:46 GMT+7

Hội đồng mua sắm quốc phòng Ấn Độ (DAC) đã đạt được nhất trí trong việc tiếp nhận hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp sức ép từ Mỹ, theo tờ Times of India hôm 1.7.

Tờ báo trên dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ DAC điều chỉnh xong một số điểm trong hợp đồng trị giá 5,7 tỉ USD và đã chuyển hồ sơ sang Bộ Tài chính cùng Ủy ban nội các về an ninh của chính phủ để có quyết định cuối cùng.
Hôm 5.6, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết New Delhi và Moscow đã đến giai đoạn then chốt trong cuộc đàm phán về thỏa thuận mua 5 hệ thống S-400.
Trong khi đó, Mỹ đã tỏ ý không hài lòng trước đà tiến triển của thương vụ này và lâu nay vẫn gây áp lực để Ấn Độ thay đổi quyết định.
Chủ tịch Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ William Thornberry cảnh báo New Delhi không nên quyết định vội vàng mà hãy thận trọng cân nhắc "mọi hậu quả tiềm tàng" khi mua vũ khí Nga.
Lý do mà ông này đưa ra là hành động trên có thể làm phức tạp khả năng hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Mỹ.
Chẳng hạn, nếu Ấn Độ có S-400 thì sẽ khó sắm máy bay không người lái Predator của Mỹ, và có thể phải từ bỏ viễn cảnh sản xuất dòng máy bay F-16 tại nước này.
Hồi năm ngoái, nhà thầu quân sự Mỹ Lockheed Martin và tập đoàn đa quốc gia Tata Group của Ấn Độ đã hoàn tất thỏa thuận chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất chiến đấu cơ F-16 về quốc gia Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.