Ấn Độ sẽ xây trạm thu tín hiệu vệ tinh ở Việt Nam trong quý 2

29/03/2016 19:00 GMT+7

Ấn Độ sẽ bắt đầu xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh ở miền nam Việt Nam vào khỏng giữa tháng 4 và tháng 6.2016, theo The Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 29.3.

Ấn Độ sẽ bắt đầu xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh ở miền nam Việt Nam vào khỏng giữa tháng 4 và tháng 6.2016, theo The Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 29.3.

Một trung tâm điều khiển vệ tinh của Ấn Độ - Ảnh: AFPMột trung tâm điều khiển vệ tinh của Ấn Độ - Ảnh: AFP
Các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Ấn Độ sẽ xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh, bao gồm một trung tâm xử lý tín hiệu vệ tinh ở thành phố Hồ Chí Minh và cơ sở thu phát tín hiệu vệ tinh ở ngoại ô thành phố này, theo tờ The Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 29.3.
Cũng theo các quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ, New Delhi sẽ bắt đầu xây trạm thu tín hiệu vệ tinh ở Việt Nam vào khoảng giữa tháng 4 và tháng 6.2016; và trạm này sẽ do Ấn Độ cùng các quốc gia ASEAN phối hợp vận hành.
Ấn Độ sẽ chịu tất cả kinh phí xây dựng và chi phí vận hành trong 5 năm đầu, ước tính  khoảng 22 triệu USD.
New Delhi có chương trình không gian tiên tiến và đã phóng 57 vệ tinh cho 20 quốc gia khác nhau, và từng đưa tàu thăm dò không người lái vào quỹ đạo sao Hỏa để tiến hành chương trình nghiên cứu hành tinh đỏ.
Mặc dù các quan chức cấp cáo Ấn Độ nhấn mạnh trạm thu tín hiệu vệ tinh này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, nhưng đây được xem là một chiến lược nối kết các trạm vệ tinh trong vùng nhằm theo dõi tình hình Biển Đông trước những căng thẳng xảy ra do các hoạt động bành trướng của Trung Quốc trên vùng biển này.
The Asahi Shimbun dẫn lời một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết việc Ấn Độ xây trạm thu tín hiệu vệ tinh là một phần nỗ lực của chính phủ Việt Nàm nhằm “tăng cường năng lực thu thập thông tin tình báo ở Biển Đông”.
Trong những năm gần đây, Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng với Ấn Độ. Trong cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 10.2014, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từng nhất trí về việc Ấn Độ sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.