Ấn Độ xây 6 sân bay gần Trung Quốc

09/02/2015 19:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ấn Độ vừa bắt đầu kế hoạch xây 6 sân bay tại bang Arunachal Pradesh có tranh chấp với Trung Quốc.

(TNO) Chính phủ Ấn Độ vừa bắt đầu kế hoạch xây 6 sân bay tại bang Arunachal Pradesh có tranh chấp với Trung Quốc.

Ấn Độ xây 6 sân bay gần Trung Quốc
Ấn Độ đang tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở bang Arunachal Pradesh có tranh chấp với Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Arunachal Pradesh (UP) chính thức trở thành tiểu bang của Ấn Độ từ năm 1987, nhưng Trung Quốc vẫn tuyên bố vùng phía bắc của bang này là phần thuộc khu tự trị Tây Tạng.
Báo mạng WantChinaTimes hôm nay 9.2 trích lại bài báo từ tờ Indian Express cho hay sân bay đầu tiên của kế hoạch dự kiến được đưa vào hoạt động từ tháng 1.2016.
Kế hoạch được tiến hành sau khi New Delhi đưa ra quyết định hồi tháng 9.2014 nới lỏng tiêu chuẩn cho việc xây 1.800 km đường và các cơ sở quân sự dọc Tuyến kiểm soát thực tế (LAC), đường biên giới không chính thức giữa Ấn Độ và Trung Quốc, dài 3.488 km.
Hiện nay cả Ấn Độ và Trung Quốc chưa có một sân bay nào ở hai bên LAC. Có lẽ do đó mà Indian Express nhận định rằng việc xây 6 sân bay ở UP là động thái chiến lược của New Delhi.
Một quan chức Ấn Độ nhận định với Indian Express rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh cải tạo đường sá và xây dựng hoặc mở rộng các đường băng phía bên kia LAC.
Nhiều nguồn tin còn tiết lộ với Indian Express rằng tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đang cản trở Ấn Độ thực hiện nhiều dự án ở khu vực trong nhiều tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.