An ninh tại lễ nhậm chức của ông Obama

22/11/2012 03:10 GMT+7

Theo AFP, giới chức Mỹ thừa nhận đang lo ngại về tình trạng an ninh trong lễ nhậm chức sắp tới của Tổng thống nước này Barack Obama, dự kiến diễn ra tại Washington vào ngày 21.1.2013.

Dù vẫn còn 2 tháng chuẩn bị cho sự kiện trên, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã tích cực lên kế hoạch ứng phó trước kịch bản tấn công của những phần tử riêng lẻ, không thuộc các nhóm khủng bố có tổ chức. Những đối tượng như thế được gọi là “sói đơn độc”.  AFP dẫn lời Phó trợ lý giám đốc đơn vị chống khủng bố FBI Michael Clancy cho biết: “Mối đe dọa lớn nhất, điều khiến bạn trằn trọc suốt đêm, chính là những tên hành động một mình”.

Đến nay, dư luận Mỹ vẫn chưa quên vụ khủng bố vào năm 1995 tại thành phố Oklahoma, khiến 168 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương. Khi đó, chỉ có một thủ phạm duy nhất là “sói cô độc” tên Timothy McVeigh.

Để đảm bảo an toàn cho lễ nhậm chức sắp tới, FBI đang phối hợp với quân đội, Bộ An ninh nội địa và lực lượng mật vụ chuyên bảo vệ các yếu nhân. Thông thường sẽ có hàng chục ngàn cảnh sát và binh sĩ được triển khai trong ngày trọng đại trên. Những tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp cũng được bố trí trên các nóc nhà dọc theo tuyến đường diễu hành.

Việc FBI lo ngại là không thừa khi giới chức Mỹ gần đây phá được nhiều âm mưu tuyển dụng công dân nước này làm phần tử của các tổ chức khủng bố. Gần đây nhất là vụ bắt 4 phần tử dự định tấn công công dân Mỹ và đánh bom các căn cứ quân sự của Washington tại nước ngoài.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.