Anh bắt chuyên gia nghi chuyển thông tin F-35 cho Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/06/2018 15:40 GMT+7

Cảnh sát Anh đã bắt giữ một chuyên gia từng làm việc cho hãng Rolls-Royce vì nghi chuyển thông tin mật về chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho Trung Quốc.

Lực lượng chống khủng bố thuộc Sở cảnh sát London đã bắt giữ ông Bryn Jones tại nhà riêng ở vùng Derbyshire vì nghi ngờ ông này giao tài liệu mật về chiến đấu cơ F-35 cho Trung Quốc, theo tờ The Telegraph ngày 15.6.
Nghi phạm 73 tuổi làm kỹ sư cố vấn cho hãng Rolls-Royce với 40 năm kinh nghiệm phát triển công nghệ động cơ cho máy bay. Rolls-Royce tham gia sản xuất nhiều bộ phận cho máy bay chiến đấu F-35.
Cơ quan An ninh Anh MI5 cho biết đã nhận được tin tình báo nói ông Jones liên quan đến âm mưu thu thập thông tin mật về quốc phòng và có thể đã giao cho Trung Quốc.
Sau khi nghỉ làm cho Rolls-Royce từ năm 2003, ông Johnes là giáo sư thỉnh giảng tại đại học Hàng không Tây An của Trung Quốc, theo tờ The Sun. Ông Jones phủ nhận cáo buộc và hiện đã được thả để tiếp tục điều tra.
Trung Quốc những năm qua đẩy mạnh phát triển các loại máy bay chiến đấu thế hệ mới như J-20, J-31. Những máy bay này được cho là có thiết kế “nhái” theo mô hình F-35 của Mỹ hay các mẫu máy bay Nga. Giới chuyên gia lo ngại việc đánh cắp bí mật của máy bay F-35 có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.