Anh lần lượt xuất hiện các biến chủng mới, đáng báo động của Covid-19

11/02/2021 18:13 GMT+7

Chủng virus biến thể mới của SARS-CoV-2 gây Covid-19 lần đầu tiên được phát hiện ở hạt Kent (Anh) có thể “càn quét” thế giới trong tương lai, và các nhà khoa học vẫn theo dõi sát sao 2 biến chủng khác ở Liverpool và Bristol.

Hãng Reuters hôm 11.2 dẫn lời giáo sư Sharon Peacock, giám đốc chương trình giám sát gien di truyền của Anh thuộc tổ chức Covid-19 Genomics UK, cảnh báo biến chủng ở hạt Kent đặc biệt gây quan ngại vì chúng có thể làm suy yếu năng lực phòng vệ của vắc xin Covid-19.
Tổ chức trên vào tháng 9.2020 đã lần đầu tiên phát hiện ở hạt Kent một biến chủng dễ lây lan hơn của SARS-CoV-2 và được đặt biệt danh “biến chủng Anh”, trong khi tên chính thức là “B1.1.7”.
Hiện biến chủng này đang hiện diện khắp nước Anh và nhiều khả năng sẽ “càn quét thế giới” trong thời gian tới.
“Điều đáng lo ngại là biến chủng B1.1.7. đang bắt đầu đột biến một lần nữa, và những đột biến mới có thể tác động đến cách thức chúng ta xử lý virus về khoản miễn dịch và đe dọa hiệu quả của vắc xin”, bà Peacock chia sẻ trên Đài BBC.

Con trai ông Hun Sen tham gia đợt tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên ở Campuchia

Bên cạnh biến chủng ở Kent, Anh cũng phát hiện 2 biến chủng khác ở các ổ dịch tại thành phố Liverpool và Bristol, hiện được các nhà khoa học theo dõi sát sao, theo Đài CNBC.
Trong đó, biến chủng ở Bristol được liệt vào nhóm “gây quan ngại”, và cho đến nay đã phát hiện được 21 trường hợp lây nhiễm biến chủng này.
Kết quả kiểm tra cho thấy đến thời điểm này, các vắc xin của Pfizer/BioNTech và AstraZeneca vẫn phòng vệ tốt trước nguy cơ từ biến chủng Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.