Anh muốn đưa cựu điệp viên Nga bị đầu độc sang Mỹ

08/04/2018 20:47 GMT+7

Cơ quan Tình báo Anh MI6 đang cân nhắc đưa cựu điệp viên Nga và con gái bị đầu độc sang Mỹ để bắt đầu cuộc sống mới, tránh nguy cơ bị ám sát.

Tờ The Sunday Times dẫn lời các quan chức giấu tên thuộc MI6 tiết lộ họ đã thảo luận với những người đồng cấp của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) về việc cho phép cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia định cư tại Mỹ. “Họ sẽ được cấp giấy tờ tùy thân cùng danh tính mới”, một nguồn tin nói.
MI6 có động thái này do chính phủ Anh muốn đảm bảo an toàn cho cha con ông Skripal sau khi họ bị tấn công bằng chất độc thần kinh tại thành phố Salisbury hôm 4.3.
Chính phủ Anh chọn Mỹ vì hai bên có ký kết thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo chung cùng Canada, New Zealand và Úc.
“Cha con ông Skripal ít có nguy cơ bị ám sát ở Mỹ. Chúng tôi có thể dễ dàng bảo vệ hai người với danh tính mới tại đây”, quan chức tình báo Anh giấu tên cho hay. Bộ Ngoại giao Anh và Mỹ hiện vẫn chưa có bình luận gì trước thông tin này.
Sức khỏe cha con ông Skripal đang hồi phục và cô Yulia cho biết mình sắp xuất viện. “Tình hình ông Skripal cải thiện nhanh chóng và không còn trong tình trạng nguy kịch”, giám đốc Bệnh viện Salisbury, Christine Blanshard thông báo vào ngày 7.4, theo Reuters.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova yêu cầu Anh giải thích vì sao từ chối cấp visa cho Viktoria Skripal-cháu gái của cựu điệp viên. Cô Viktoria lên kế hoạch đến Anh để đưa Yulia về Nga.
Vụ đầu độc đã châm ngòi cho căng thẳng ngoại giao giữa Nga và phương Tây trong thời gian gần đây. Chính quyền Anh tuyên bố nhiều khả năng Nga đứng sau vụ tấn công còn Moscow một mực phủ nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.