Anh sẽ điều tàu chiến bảo vệ quyền đánh bắt cá nếu phải rời EU không thỏa thuận

13/12/2020 16:29 GMT+7

Pháp đã bác bỏ kế hoạch của Anh nhằm triển khai các tàu hải quân bảo vệ quyền đánh bắt trong bối cảnh Brexit có khả năng không đạt được thỏa thuận thương mại.

"Hãy bình tĩnh và tiếp tục", một quan chức chính phủ Pháp đề nghị không nêu tên nói với đài France 24. Ông dùng chính khẩu hiệu thời chiến của Anh để phản ứng trước quyết định từ London nhằm triển khai 4 tàu tuần tra hải quân bảo vệ vùng biển nếu giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc mà không có thỏa thuận thương mại. Brexit là từ viết tắt cho tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Các bên lo ngại nguy cơ đụng độ xảy ra giữa các tàu cá của Anh và nước ngoài nếu Anh-EU không đạt được thỏa thuận thương mại. Các quy tắc hiện hữu cho phép tàu thuyền EU tiếp cận vùng biển Anh sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay.
Chính phủ Anh trước đó tuyên bố đã chuẩn bị sẵn sàng 4 tàu hải quân (loại có chiều dài 80 mét) để bảo vệ vùng biển nước này, đối phó các tàu cá EU trong trường hợp hai bên không thể đạt được một thỏa thuận thương mại tự do vào ngày 13.12.
Theo kế hoạch, tàu hải quân Anh sẽ có quyền ngăn chặn và kiểm tra tàu cá EU hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Anh (EEZ), trải dài 200 dặm (320 km) tính từ bờ biển.

Brexit 'không thỏa thuận' sẽ thế nào?

Tờ The Guardian đưa tin 2 tàu hải quân sẽ được triển khai trên biển và 2 tàu khác được đặt trong tình trạng chờ sẵn nếu tàu đánh cá EU đi vào vùng EEZ.
Thượng nghị sĩ đảng Bảo thủ-chủ tịch một ủy ban quốc phòng tại quốc hội Anh, ông Tobias Ellwood chỉ trích kế hoạch của chính phủ.
"Chúng ta sẽ đối mặt viễn cảnh hải quân gây căng thẳng với một đồng minh NATO thân cận về quyền tàu cá. Các đối thủ của chúng ta sẽ rất thích thú với điều này", ông Ellwood trả lời phỏng vấn đài BBC, ngầm ám chỉ Pháp.
Hôm 10.12, một bộ trưởng Pháp cho biết chính phủ sẽ có biện pháp hỗ trợ ngư dân nhằm tránh đụng độ trên biển nếu cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại Anh-EU sụp đổ.
Anh chính thức rời khỏi EU vào tháng 1. Tuy nhiên, theo các điều khoản của thỏa thuận Brexit, Anh vẫn phụ thuộc vào quy định thương mại, hải quan của EU cho đến khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.