Anh sẽ rút bớt chiến đấu cơ khỏi Syria sau khi Mỹ tuyên bố rút quân

Văn Khoa
Văn Khoa
22/01/2019 15:27 GMT+7

Quân đội Anh sẽ rút hơn phân nửa số chiến đấu cơ đang hoạt động ở Iraq và Syria về nước trong tháng tới.

Cụ thể, theo báo Daily Mail, quân đội Anh sẽ rút 8 chiến đấu cơ Tornado, giảm số chiến đấu cơ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ 14 xuống còn 6 chiếc. Theo đó, không quân Anh sẽ duy trì 6 chiến đấu cơ Typhoon và 10 máy bay không người lái có khả năng giám sát tầm xa Reaper ở Trung Đông.
Động thái mới của quân đội Anh theo sau quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria do Tổng thống Donald Trump bất ngờ đưa ra hồi tháng trước. Một nguồn tin từ không quân Anh tiết lộ việc rút khỏi chiến đấu cơ Tornado đã được lên kế hoạch trước nhưng nhấn mạnh bất kỳ hành động của Mỹ trong chiến dịch chống IS đều có ảnh hưởng tới Anh.
Số chiến đấu cơ “lão hóa” Tornado GR4 nói trên, đóng tại căn cứ Akrotiri thuộc không quân Anh ở CH Síp, sẽ “về hưu” trong tháng 3.2019. Các chỉ huy quân đội Anh được cho là đã loại trừ khả năng thay thế chúng theo sau quyết định rút quân của Tổng thống Trump.
[VIDEO] Cựu đặc phái viên Mỹ: "Chẳng có kế hoạch nào" sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria
Tornado là một trong những chiến đấu cơ chủ lực của không quân Anh kể từ khi lần đầu tiên được đưa vào tác chiến trong năm 1980. Chiến đấu cơ này có thể tiến hành cuộc tấn công mục tiêu trên bộ và hoạt động do thám.
Tornado đã tham gia sứ mệnh chống IS gần như mỗi ngày kể từ năm 2014. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho hay nước này vẫn quyết tâm chống IS và việc cho Tornado “về hưu” sẽ “không dẫn tới sự suy giảm khả năng đóng góp của không quân nước này cho liên minh toàn cầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.