Armenia - Azerbaijan đồng ý ngừng bắn: liệu Mỹ làm trung gian có 'mát tay' hơn Pháp, Nga?

26/10/2020 10:22 GMT+7

Các chính phủ Mỹ, Armenia và Azerbaijan đã đồng loạt tuyên bố “lệnh ngừng bắn vì lý do nhân đạo” tại khu vực Nagorno-Karabakh sẽ được bắt đầu từ 8 giờ sáng 26.10 (giờ địa phương).

Armenia và Azerbaijan một lần nữa nhất trí tôn trọng “lệnh ngừng bắn vì lý do nhân đạo” ở vùng chiến sự Nagorno-Karabakh, theo Hãng tin AFP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Kể từ khi giao tranh bùng nổ tại Nagorno-Karabakh từ ngày 27.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính đến nay đã có gần 5.000 người thiệt mạng vì chiến sự.
Trong những tuần qua, các nguyên thủ thế giới suốt nhiều tuần nỗ lực tìm cách thúc đẩy lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan. Tuy nhiên, cả thỏa thuận ngừng bắn ban đầu do Pháp làm trung gian và kế tiếp là Nga điều đình lần lượt thất bại.
Lệnh ngừng bắn mới nhất do Mỹ làm trung gian sẽ có hiệu lực từ 11 giờ hôm 26.10 (giờ Việt Nam).
Đại sứ Azerbaijan tại Mỹ Elin Suleymanov lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận này, nhưng không quên chỉ trích Armenia là bên đã phá vỡ các thỏa thuận ngừng bắn trước đó.

Chiến sự Armenia-Azerbaijan: Thỏa thuận ngừng bắn mới bị phá vỡ chỉ sau vài giờ

Azerbaijan và Armenia lâm vào cuộc xung đột vũ trang tại Nagorno-Karabakh sau khi phe ly khai người Armenia nhận được sự hỗ trợ chính quyền Yerevan đã kiểm soát tỉnh miền núi từ thập niên 1990.
Ít nhất 30.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh kéo dài từ năm 1992-1994 giữa hai nước sau khi Nagorno-Karabakh tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan vào năm 1991.
Lệnh ngừng bắn mới nhất đã đạt được sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun hôm 23.10 đã hội đàm với các Ngoại trưởng Zohrab Mnatsakanyan (Armenia) và Jeyhun Bayramov (Azerbaijan) cùng các đồng chủ tịch của nhóm Minsk (Nga, Pháp, Mỹ) tại Washington D.C.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.