AstraZeneca bị phản ứng vì cung cấp dữ liệu ‘quá đát’ về nghiên cứu vắc xin

24/03/2021 09:12 GMT+7

Sau khi bị Mỹ phản ứng vì thông tin “quá hạn”, AstraZeneca cho hay sẽ nhanh chóng công bố các kết quả mới nhất liên quan đến việc thử nghiệm vắc xin Covid-19 tại nước này.

Reuters dẫn thông tin từ hãng dược AstraZeneca cho biết kết quả thử nghiệm được công khai hôm 22.3 cho thấy vắc xin có hiệu quả 79% trong việc bảo vệ người tiêm trước nguy cơ mắc Covid-19.
Con số này dựa trên dữ liệu tạm thời, được thu thập cho đến ngày 17.2 và hãng sẽ sớm bổ sung thông tin liên quan nhằm chứng tỏ hiệu quả của vắc xin.

Mỹ đặt nghi vấn về dữ liệu thử nghiệm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

Tuy nhiên, báo The Washington Post đưa tin, dựa trên dữ liệu mà ủy ban điều tra độc lập cung cấp cho giới chức liên bang Mỹ, vắc xin chỉ có từ 69 – 74% hiệu quả bảo vệ. Đây là dữ liệu thu thập được đến tháng 3.
Ngay lập tức AstraZeneca đối mặt với sức ép phải bổ sung thông tin trên vào thông cáo chính thức của mình. Và cổ phiếu của hãng giảm 1,8% trong phiên giao dịch ngày 23.3 tại thị trường London.
Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) hôm 22.3 dẫn thông tin từ ủy ban điều tra độc lập phát hiện AstraZeneca có lẽ đã cập nhật thông tin quá cũ khi công bố kết quả thử nghiệm về vắc xin Covid-19, từ đó đặt nghi vấn về mức độ hiệu quả của vắc xin do nước này phát triển.
Giám đốc NIAID – tiến sĩ Anthony Fauci gọi đây là một nhầm lẫn không may mắn, nhưng có thể khiến mọi người hoài nghi về tác dụng của vắc xin trong giai đoạn nhạy cảm này, theo Đài ABC.
“Khi xem qua, dữ liệu khá triển vọng, nhưng khi đưa vào báo cáo, nó lại không thật sự chính xác”, theo ông Fauci, hiện là cố vấn Y tế trưởng của Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.