B-52 Mỹ đến khu vực sau khi Triều Tiên có 'cuộc thử nghiệm rất quan trọng'

Văn Khoa
Văn Khoa
12/12/2019 09:22 GMT+7

Không quân Mỹ mới đây điều máy bay giám sát Global Hawk hoạt động trên bán đảo Triều Tiên và oanh tạc cơ B-52 đến vùng biển phía đông của Nhật Bản sau khi Triều Tiên tuyên bố có cuộc "thử nghiệm rất quan trọng".

Mạng lưới theo dõi hoạt động của máy bay Aircraft Spots viết trên Twitter rằng vào ngày 11.12, không quân Mỹ đã điều một chiếc máy bay giám sát RQ-4 Global Hawk đến bán đảo Triều Tiên.
Sau đó, một máy bay ném bom B-52, cùng  máy bay tiếp nhiên liệu KC-135R, đươc phát hiện trên bầu trời ở phía đông Nhật Bản, nhưng Aircraft Spots không nói rõ thời gian chính xác. Chiếc B-52 này cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam.

Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ

Reuters

Thông tin Mỹ điều B-52 được đưa ra sau khi CHDCND Triều Tiên hôm 8.12 tuyên bố đã tiến hành “cuộc thử nghiệm rất quan trọng” tại bệ phóng vệ tinh Sohae ngày trước đó. Bình Nhưỡng không nói rõ về cuộc thử nghiệm nhưng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định đó là cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa.
Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể dùng động cơ tên lửa mới để phóng ICBM Hwasong-15, với tầm bắn đủ sức vươn tới Mỹ, nếu Washington không đáp ứng yêu cầu của Bình Nhưỡng là đưa ra đề nghị đàm phán phi hạt nhân hóa mới có thể chấp nhận trước khi năm 2019 kết thúc.
Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 11.12, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft  bày tỏ quan ngại rằng Triều Tiên có chỉ dấu sẽ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) “được thiết kế để tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân”, theo AFP.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

“Việc thử tên lửa và hạt nhân sẽ không mang lại an ninh tốt hơn cho CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi tin rằng CHDCND Triều Tiên sẽ tránh những mối đe dọa và sự thù địch mà thay vào đó đưa ra quyết định tiếp xúc với chúng tôi”, bà Craft nhấn mạnh, nhưng cảnh báo “Nếu các diễn biến cho thấy điều ngược lại, Hội đồng Bảo an sẽ phải chuẩn bị hành động theo đó”.
Bà Craft còn gọi các cuộc thử vũ khí tầm ngắn vừa qua của Triều Tiên là “phản tác dụng” và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích. Mặt khác, bà Craft nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng linh hoạt trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.