Bà Pelosi đề nghị truy tố nghị sĩ dính líu vụ bạo loạn tại Điện Capitol

16/01/2021 09:06 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đề nghị truy tố hình sự bất kỳ nghị sĩ nào đã hỗ trợ những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trước khi họ xông vào làm loạn Điện Capitol hôm 6.1.

Vụ bạo loạn tại Điện Capitol làm chết 5 người dẫn đến việc Hạ viện luận tội tổng thống lần thứ 2, với cáo buộc ông Trump “xúi giục bạo loạn” vì vào ngày 6.1 ông có bài phát biểu kêu gọi hàng ngàn người ủng hộ phản đối chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden, theo Reuters.
Hàng trăm người xông vào Điện Capitol, nhanh chóng áp đảo lực lượng cảnh sát bảo vệ tòa nhà và thể hiện rõ mức độ hiểu biết chi tiết về vị trí văn phòng của các nghị sĩ.
Nghị sĩ đảng Dân chủ Mikie Sherrill cáo buộc một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đã hỗ trợ những người ủng hộ ông Trump. Bà Sherrill nói bà đã nhìn thấy các nghị sĩ đảng Cộng hòa dẫn đầu những nhóm ủng hộ ông Trump trong chuyến tham quan "thám thính" Điện Capitol vào ngày 5.1.
Trong buổi họp báo ngày 15.1 tại Điện Capitol, Chủ tịch Hạ viện Pelosi (đảng Dân chủ) cảnh báo: "Nếu cảnh sát phát hiện các nghị sĩ là đồng phạm trong vụ bạo loạn thì điều này đồng nghĩa họ tiếp tay cho tội phạm nên sẽ phải bị truy tố hình sự”.
Người phát ngôn cảnh sát Eva Malecki xác nhận cảnh sát đang điều tra để xác định xem liệu có nghị sĩ nào dẫn đầu chuyến tham quan của nhóm người ủng hộ ông Trump tại Điện Capitol một ngày trước vụ bạo loạn hay không.
Reuters dẫn lời một công tố viên liên bang hàng đầu ở thủ đô Washington D.C ngày 15.1 cho biết hiện không có bằng chứng nào cho thấy những kẻ bạo loạn đã thành lập "một đội bắt và giết". Trước đó cùng ngày, các công tố viên cho rằng những kẻ bạo loạn có âm mưu “bắt giữ và ám sát” các nghị sĩ.
Xem thêm:

Washington dựng rào thép gai, tăng cường an ninh cao độ trước thềm lễ nhậm chức của ông Biden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.