Bà Suu Kyi chính thức làm ngoại trưởng Myanmar, kiêm thêm 3 bộ

30/03/2016 14:26 GMT+7

Bà Aung San Suu Kyi ngày 30.3 chính thức được bổ nhiệm làm ngoại trưởng Myanmar, đồng thời kiêm nhiệm 3 chức bộ trưởng khác trong chính phủ mới.

Bà Aung San Suu Kyi ngày 30.3 chính thức được bổ nhiệm làm ngoại trưởng Myanmar, đồng thời kiêm nhiệm 3 chức bộ trưởng khác trong chính phủ mới.

Bà Aung San Suu Kyi nắm giữ 4 ghế bộ trưởng của Myanmar - Ảnh: AFPBà Aung San Suu Kyi nắm giữ 4 ghế bộ trưởng của Myanmar - Ảnh: AFP
Người bạn thân của bà Aung San Suu Kyi, ông Htin Kyaw sáng 30.3 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar trong suốt 54 năm qua, theo tờ Myanmar Times.
Bà Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD), do không thỏa mãn các quy định của hiến pháp nên không thể làm tổng thống. Tuy vậy trong chính phủ mới do đảng NLD chiếm đa số, bà Suu kyi giữ tới 4 chức vụ bộ trưởng.
Theo thông báo do Chủ tịch quốc hội Myanmar, ông Mann Win Khaing Than đưa ra tại buổi tuyên thệ nhậm chức của nội các nước này ngày 30.3, bà Suu Kyi đã được bổ nhiệm giữ chức ngoại trưởng. Không chỉ vậy, quốc hội Myanmar còn đồng ý để bà kiêm nhiệm ba chức bộ trưởng khác, gồm: bộ trưởng Văn phòng tổng thống, bộ trưởng Giáo dục, bộ trưởng Điện lực và năng lượng, theo Tân Hoa xã.
Cũng theo Tân Hoa xã, NLD còn nắm thêm 5 ghế bộ trưởng khác trong nội các, lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi và thủy lợi; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Thương mại; Bộ Kế hoạch và tài chính; Bộ Phúc lợi xã hội, cứu trợ và tái định cư. Đại diện quân đội giữ ba chức vụ quan trọng gồm Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Các vấn đề biên giới.
Như vậy, sau nhiều đồn đoán, kịch bản về những chức vụ bà Suu Kyi nắm giữ đã được công bố. Bà Suu Kyi từng nói dù không là tổng thống nhưng bà sẽ là người "trên cả tổng thống", vì vậy điều được nhiều người quan tâm hơn cả chính là quyền lực thực sự của bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.