Bà Suu Kyi trở thành cố vấn nhà nước của chính phủ Myanmar

06/04/2016 22:17 GMT+7

Tổng thống Myanmar hôm nay 6.4 đã ký sắc lệnh ban hành luật trao thêm chức cố vấn nhà nước cho bà Aung San Suu Kyi, chỉ 1 ngày sau khi dự luật được hạ viện nước này thông qua.

Tổng thống Myanmar hôm nay 6.4 đã ký sắc lệnh ban hành luật trao thêm chức cố vấn nhà nước cho bà Aung San Suu Kyi, chỉ 1 ngày sau khi dự luật được hạ viện nước này thông qua.

Tân cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFPTân cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFP
Bất chấp phản đối của quân đội vẫn còn quyền lực ở Myanmar, bà Suu Kyi đã trở thành tân Cố vấn nhà nước, có thể sử dụng quyền lực của mình để gây ảnh hưởng đối với các cơ quan trực thuộc chính phủ, AFP dẫn nguồn từ Văn phòng chính phủ cho hay.
“Tổng thống đã ký dự luật cố vấn nhà nước hôm nay”, ông Zaw Htay, phó Tổng giám đốc Văn phòng Tổng thống Myanmar nói với AFP. Dự luật cố vấn nhà nước đã được lưỡng viện quốc hội nước này thông qua nhanh chóng vì đảng cầm quyền chiếm đa số ghế trong quốc hội.
Thiếu tướng Maung Maung, một nghị sĩ quân đội gọi việc thông qua cấp tốc dự luật này là "sự bắt nạt dân chủ của số đông".
Bà Suu Kyi hồi tuần trước đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng kiêm luôn trọng trách của người phát ngôn Tổng thống Htin Kyaw, người thân cận trong đảng NLD được bà cất nhắc lên vị trí cao nhất của chính phủ.
AFP cho rằng giờ đây bà Suu Kyi đã được trao vai trò của một “cố vấn đặc biệt” khi đảm nhận những khâu quan trọng trong chính phủ Myanmar. Trước đó, đảng NLD và bà Suu Kyi nói rằng bà sẽ có vị trí “trên tổng thống” khi không được hiến pháp cho phép ngồi vào chiếc ghế nóng nhất để điều hành đất nước, vì có chồng và con mang quốc tịch nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.