Bà Suu Kyi tuyên bố điều hành chính phủ Myanmar nếu thắng cử

08/10/2015 11:44 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo đảng đối lập ở Myanmar, Aung San Suu Kyi tuyên bố bất chấp bị ngăn cản, bà sẽ vẫn điều hành chính phủ nếu đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

(TNO) Lãnh đạo đảng đối lập ở Myanmar, bà Aung San Suu Kyi tuyên bố bất chấp bị ngăn cản, bà sẽ vẫn điều hành chính phủ nếu đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Bà Aung San Suu Kyi trong buổi gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp ở Thái Lan - Ảnh: Minh QuangBà Aung San Suu Kyi trong buổi gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp ở Thái Lan - Ảnh: Minh Quang
Myanmar đang chuẩn bị cuộc bầu cử vào ngày 8.11 được cho là cuộc bỏ phiếu lịch sử của nước này khi chính quyền quân sự thực hiện cải cách chính trị, cho dù chưa toàn diện, cho phép các đảng tham gia quốc hội và điều hành đất nước.
Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi được cho là có nhiều lợi thế trong cuộc bầu cử được đánh giá là lần đầu tiên có tự do và công bằng trong 25 năm qua. Tuy nhiên, dự thảo hiến pháp do chính quyền quân sự soạn thảo muốn ngăn cản lãnh đạo đảng NLD trở thành tổng thống với lý do bà có chồng và con không phải là công dân Myanmar.
Những nỗ lực của NLD sửa đổi hiến pháp chưa mang lại kết quả cho đảng của bà Suu Kyi, và chính điều này đang tạo ra những đồn đoán cùng với lo lắng rằng nếu NLD chiến thắng trong bầu cử và được phép thành lập chính phủ thì ai sẽ làm tổng thống.
“Tôi muốn làm rõ vấn đề rằng nếu NLD chiến thắng trong bầu cử và chúng tôi thành lập chính phủ, thì tôi sẽ là người lãnh đạo chính phủ đó, bất chấp tôi có được xem là tổng thống hay không”, bà Suu Kyi tuyên bố trên kênh truyền hình của Ấn Độ, India Today TV, Reuters đưa tin hôm 7.10.
Reuters cho rằng đây là phát biểu đầy thách thức của bà Suu Kyi cho kế hoạch sau bầu cử.
“Tại sao ư? Bạn có cần phải là tổng thống thì mới lãnh đạo đất nước?”, bà Suu Kyi đặt câu hỏi khi nói chuyện trên truyền hình nước ngoài. “Chính phủ là của đảng NLD nếu giành chiến thắng, tôi là lãnh đạo của NLD, vì vậy tôi cũng là lãnh đạo của chính phủ”, bà nói tiếp.
Khi được hỏi liệu bà Suu Kyi có bắt chước bà Sonia Gandhi của Ấn Độ, người chọn tiến sĩ Manmohan Singh làm thủ tướng khi đảng của bà lập chính phủ và muốn kiểm soát quyền lực của bà, lãnh đạo NLD phủ nhận: “Ồ không, không giống thế”. Bà không giải thích gì thêm ngoài việc nói rằng: "Hãy chờ xem".
Ở Myanmar, tổng thống được chọn từ 3 ứng viên do hạ viện, thượng viện và quân đội tiến cử. Quân đội hiện nay đang nắm 1/4 số ghế trong lưỡng viện Myanmar. Sau đó tổng thống sẽ lập chính phủ. Không có chức vụ thủ tướng ở Myanmar.
Bà Suu Kyi được nói liên kết với cựu tướng quân Shwe Mann, chủ tịch quốc hội, người vừa bị Tổng thống Thein Sein lật đổ khỏi quyền lãnh đạo đảng cầm quyền của ông là Liên minh đoàn kết và phát triển hồi tháng 8.2015.
Việc liên kết này dẫn đến đồn đoán rằng tướng Shwe Mann sẽ tham gia NLD và là ứng viên của đảng NLD cho chức tổng thống. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn ở Ấn Độ, bà Suu Kyi không đề cập đến vấn đề này, thay vào đó nói rằng đảng của bà có ứng viên dân sự cho vị trí đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.