Bốn thiếu niên đầu tiên được cứu khỏi hang động, cuộc giải cứu tạm kết thúc

Minh Quang
Minh Quang
08/07/2018 18:57 GMT+7

Lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Lan tuyên bố tạm kết thúc nỗ lực giải cứu ngày hôm nay. Có bốn thiếu niên đầu tiên được đưa ra khỏi hang.

* Đội đặc nhiệm Thai Navy SEAL cho biết công tác giải cứu các em ngày hôm nay tạm kết thúc. Lực lượng chủ lực trong cuộc cứu hộ nói lời "Chúc ngủ ngon!" với người dân.

Theo ông Narongsak Osottanakorn, nguyên tỉnh trưởng Chiang Rai, tổng chỉ huy cuộc giải cứu thông báo tại cuộc họp báo, các bình ô xy phải thay mới, những cái cũ không dùng được. Hôm nay các đội tham gia cứu hộ sẽ báo cáo việc thực hiện cứu hộ như thế nào. Ông cũng cám ơn những người tham gia cứu hộ lên đến hàng ngàn người, cám ơn người dân đã ủng hộ.

“Cả 4 em thoát ra an toàn là nhờ sự ủng hộ của mọi người. Nhà vua cũng ủng hộ và động viên các đội tham gia cứu hộ. Chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cứu hộ các em”, ông Narongsak Osottanakorn phát biểu. Ông cũng khẳng định mới chỉ có 4 em được giải cứu, còn những em còn lại vẫn đang ở trong hang.

Ông Narongsak Osottanakorn, Tổng chỉ huy cuộc giải cứu đang họp báo, cho biết đã đưa 4 em vào bệnh viện an toàn. Có tất cả 90 người tham gia giải cứu, trong đó có 50 thợ lặn người nước ngoài và 40 người Thái Lan. Em đầu tiên được ra khỏi hang vào lúc 17 giờ 04, em thứ 2 vào khoảng 20 phút sau em thứ nhất. Em thứ 3 và 4 vào lúc 19 giờ 40 và 19 giờ 50.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter lúc 20 giờ 14 (giờ VN) rằng chính phủ Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Thái Lan để đưa tất cả các em ra khỏi hang và đến nơi an toàn. Tổng thống Mỹ không cho biết Washington đã giúp Bangkok như thế nào, tuy nhiên ông Trump đánh giá cao phía Thái Lan. “Quả là những người rất dũng cảm và tài năng”, ông Trump viết trên Twitter.

Theo giới chức Thái Lan, cho đến thời điểm này chỉ mới có 4 trong số 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang động được đưa ra ngoài.

Có tin em thứ 5 và 6 đã ra khỏi hang nhưng chưa có xác nhận chính thức nào.
Trực thăng quân sự chở các thiếu niên đến bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh Reuters
Em thứ 4 rời khỏi hang vào lúc 19 giờ 47, theo đặc nhiệm hải quân Thái Lan (Thai Navy SEAL). 
19 giờ 30: nạn nhân thứ tư đã được đưa ra ngoài. Hai xe cứu thương đưa em rời khỏi hang động đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai với sự hộ tống của xe cảnh sát cơ động. Hiện 2 em đã được đưa vào bệnh viện. Hai em còn đang ở trạm y tế tạm ở cửa hang động. Hai em này sẽ được đưa vào bệnh viện sau khi đã kiểm tra sức khỏe tạm thời.
Em Mongkol Poonpiem, 13 tuổi, là thiếu niên đầu tiên được đưa ra khỏi hang. Ngay tại cửa hang, mẹ của em đã ở đó chờ từ buổi sáng. Bà không giấu nổi niềm hạnh phúc nghẹn ngào khi nhìn thấy con trai sau hai tuần mắc kẹt.
Mongkol khi nhận một chiếc cúp và trong hang động Khaosod

Thông tin mới nhất mà Thanh Niên nhận được đã có em thứ ba đã được ra khỏi hang lúc 19 giờ 35, sau em thứ hai khoảng 15 phút. Nguồn tin cũng cho hay có em được đưa lên trực thăng để đến bệnh viện, nhưng không rõ trên trực thăng có bao nhiêu em.
Mặc dù trời mưa to, nhưng công việc cứu hộ vẫn bắt đầu như kế hoạch đặt ra của nhà chức trách tỉnh Chiang Rai. Nhóm nạn nhân được đưa ra đầu tiên gồm hai em.
Nhóm này được nói đã đến khu vực chờ sau khi vượt qua chặng đường bơi lặn vào lúc 17 giờ 20. Từ khu vực này, các em không cần sự trợ giúp của các chuyên gia mà tự di chuyển bằng cách đi bộ cùng những người được phân công hộ tống, gồm 2 thợ lặn và nhân viên y tế.
Các em sẽ mất 1 giờ đồng hồ để ra ngoài hang, đúng theo dự tính của nhà chức trách. Theo thông tin ban đầu, chưa có báo cáo về tình trạng sức khỏe của hai em đầu tiên này.
Kế hoạch của nhà chức trách sẽ đưa các em tạm dừng ở một trạm y tế cách cửa hang vài trăm mét. Ở đó, các em sẽ được các bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe ban đầu trước khi di chuyển đến bệnh viện.
Nhà chức trách cho biết trước cuộc giải cứu, những em nào có dấu hiệu nghiêm trọng về sức khỏe sẽ được vận chuyển bằng máy bay trực thăng; còn nếu không nguy hiểm thì đi xe cứu thương đến bệnh viện cách đó khoảng 60 km.
[VIDEO] Các thợ lặn bắt đầu nhiệm vụ giải cứu các cầu thủ đội bóng Thái Lan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.