Ba thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông được trả tự do

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/02/2018 16:30 GMT+7

Ba thủ lĩnh sinh viên trong phong trào biểu tình Chiếm trung tâm tại Hồng Kông hồi năm 2014 đã kháng cáo thành công án tù về việc xông vào một tòa nhà chính quyền.

Tòa án cấp cao Hồng Kông ngày 6.2 ra phán quyết xóa án tù giam cho 3 thủ lĩnh biểu tình gồm Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), Nathan Law (La Quan Thông) và Alex Chow (Châu Vĩnh Khang), theo tờ South China Morning Post.
Bộ 3 này thuộc nhóm lãnh đạo phong trào biểu tình kéo dài đến 79 ngày tại các khu vực trung tâm Hồng Kông hồi tháng 9.2014 đòi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu cho dân Hồng Kông. Wong và Chow khi đó cùng nhiều người khác xông vào một số tòa nhà chính quyền trong khi Law bị cáo buộc kích động người khác để làm theo.
Ba người này bị kết tội tụ tập trái phép và kích động bạo lực vào tháng 7.2016. Wong và Law bị bắt lao động công ích còn Chow sau đó hưởng án tù treo.
Tuy nhiên, tòa phúc thẩm vào tháng 8.2017 xem xét lại vụ án và đưa ra mức phạt tù từ 6-8 tháng cho 3 bị cáo.
Luật sư của 3 người này phản biện trước tòa cấp cao rằng tòa phúc thẩm đã đi quá giới hạn thẩm quyền và mức án cho Wong là không thích đáng vì bị cáo khi đó chỉ là vị thành niên.
Thẩm phán Mã Đạo Lập và 4 thẩm phán khác ngày 6.2 nhất trí bãi bỏ phán quyết của tòa phúc thẩm, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những người tham gia vào các phong trào tụ tập gây bạo lực quy mô lớn trong tương lai sẽ chịu hình phạt nghiêm khắc hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.