'Bà trùm' ma túy Thái Bình Dương tái xuất

09/02/2015 08:05 GMT+7

Người phụ nữ khét tiếng nhất thế giới ngầm châu Mỹ một lần nữa thoát vòng lao lý trước sự bất lực của nhà chức trách Mỹ lẫn Mexico.

Người phụ nữ khét tiếng nhất thế giới ngầm châu Mỹ một lần nữa thoát vòng lao lý trước sự bất lực của nhà chức trách Mỹ lẫn Mexico.

 “Bà trùm” Sandra Avila Beltran tiếp tục được trả tự do - Ảnh: Labartolina
 “Bà trùm” Sandra Avila Beltran tiếp tục được trả tự do - Ảnh: Labartolina
Hôm qua, Tòa thượng thẩm bang Jalisco, miền tây Mexico ra lệnh phóng thích ngay lập tức Sandra Avila Beltran với lý do không thể bỏ tù 2 lần với cùng một tội danh, theo Reuters. Đây là “chiến tích” mới nhất của người phụ nữ 54 tuổi, được mệnh danh là “Nữ hoàng ma túy Thái Bình Dương”, trong cuộc chiến pháp lý với giới chức Mỹ lẫn Mexico.
Hoa hồng có gai
Trong thế giới tội phạm đẫm máu với sự thống trị của các ông trùm tàn bạo, Beltran là người phụ nữ duy nhất từ trước đến nay đạt đến đỉnh cao quyền lực dù chưa bao giờ chính thức cầm đầu một băng nhóm nào. Theo Reuters, bà này bị cho là người thiết lập và duy trì con đường vận chuyển ma túy từ Colombia đi qua Mexico rồi đổ vào Mỹ qua ngả các bang California và Texas. Để làm được điều này, Beltran đã vận dụng tất cả những thế mạnh của mình: sắc đẹp quyến rũ, mối quan hệ với những bố già khét tiếng nhất và cả sự tàn nhẫn máu lạnh.
Beltran xuất thân từ một gia tộc tội phạm lớn ở Mexico. Chú bà là bố già Miguel Angel Felix Gallardo hiện đang thụ án 40 năm tù giam. Có nhiều lời đồn đoán rằng Avila Beltran đã có mặt và chứng kiến đầy đủ vụ Gallardo tra tấn dã man và sát hại một đặc vụ của Cơ quan Chống ma túy Mỹ hồi năm 1984. Thời trẻ, bà trải qua nhiều mối tình với những tên tội phạm cộm cán và đã 2 lần kết hôn với 2 sĩ quan cảnh sát biến chất thành trùm tội phạm. Sau khi 2 người lần lượt bị thanh toán, Beltran sống chung với Joaquín Guzmán Loera, bố già băng Sinaloa Cartel. Trước khi sa lưới hồi tháng 2.2014, tên này bị giới chức Mỹ xem là “trùm ma túy quyền lực nhất thế giới”.
Đến năm 2001, Beltran ngả vào vòng tay Juan Diego Espinosa Ramirez, biệt danh “Hổ dữ” và là nhân vật cấp cao của tập đoàn ma túy Norte del Valle Cartel ở Colombia. Khi đó, Guzmán Loera cũng không tỏ ra ghen tuông vì nhờ chuyện này mà Sinaloa Cartel bắt tay được với Norte del Valle Cartel và Beltran làm trung gian kết nối giữa 2 băng để tạo thành thế lực tội phạm lớn nhất Trung - Nam Mỹ. Cũng nhờ đó mà Sinaloa Cartel giữ được vị thế thống trị thế giới ngầm Mexico trước sự cạnh tranh quyết liệt của băng Los Zetas. Do nhà chức trách các nước tập trung chĩa mũi dùi vào cánh đàn ông nên suốt nhiều năm trời, Beltran yên ổn hoạt động trong bóng tối với vỏ bọc là chủ nhiều tiệm làm đẹp ở Mexico cũng như kinh doanh bất động sản.
Hưởng thụ trong tù
Tháng 9.2007, “Hổ dữ” Ramirez bị bắt với cáo buộc buôn lậu ma túy và Beltran cũng bị bắt sau đó tại một quán cà phê ở thủ đô Mexico City. Theo truyền thông Mexico, bà này vẫn tỏ ra hết sức bình tĩnh, thậm chí còn tán tỉnh cảnh sát và thuyết phục họ cho phép mình dặm lại son phấn trước khi bị dẫn đi. Truyền hình Mexico phát đi phát lại cảnh Beltran với nụ cười quyến rũ bước ra xe trong vòng vây của 30 cảnh sát.
Tuy nhiên, suốt nhiều năm trời, giới công tố không thể nào buộc tội buôn ma túy và hoạt động tội phạm đối với Beltran vì thiếu chứng cứ. Tờ Daly Mail dẫn các nguồn tin giấu tên nói bà này che giấu rất tinh vi các hoạt động phi pháp của mình cũng như có quan hệ với một số chính khách máu mặt nên rất khó xử. Cuối cùng, Mexico quyết định cho dẫn độ Beltran sang Mỹ theo yêu cầu của Washington vào năm 2012. Tuy nhiên, đến lượt tòa án Mỹ không thể buộc bị cáo vào các tội danh nghiêm trọng mà chỉ có thể xử bà về tội rửa tiền và tòng phạm ma túy với mức án bằng thời gian giam giữ chờ xét xử tại hai nước. Thế là vào tháng 8.2013, Beltran lại tươi cười với các phóng viên tại phi trường sau chuyến bay từ Mỹ về Mexico. Trong nỗ lực không để “nữ hoàng ma túy” thoát tội, giới chức Mexico một lần nữa bắt giữ và kết án Beltran 5 năm tù giam với cùng tội danh nói trên trước khi phán quyết này bị tòa thượng thẩm bác bỏ vào hôm qua.
Bên cạnh đó, theo báo mạng The Huffington Post, trong thời gian bị giam giữ tại Mexico, Beltran vẫn hưởng thụ một cuộc sống tiện nghi. Bà thường được phục vụ món ăn từ nhà hàng mình yêu thích mang đến tận phòng giam. Thậm chí, bác sĩ thẩm mỹ riêng của Beltran còn được phép định kỳ vào nhà tù để tiêm botox chống lão hóa cho thân chủ. Truyền thông Mexico đưa tin giám đốc nhà tù và một quản giáo đã bị sa thải sau khi nhà chức trách phát giác vụ việc.
Đến nay, Beltran luôn phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định: “Tôi chỉ là một phụ nữ bình thường như bao phụ nữ Mexico khác”. Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo nổi tiếng của Mỹ Anderson Cooper, bà còn tố ngược chính phủ Mexico tham nhũng và làm ngơ cho tội phạm hoành hành.
Theo CNN, tại Mexico, Sandra Avila Beltran nổi tiếng không kém gì các ngôi sao giải trí. Nhiều cuốn sách đã được viết về cuộc đời của bà này và bản thân Beltran cũng hợp tác với nhà báo Julio Scherer cho ra một cuốn tự truyện đứng đầu danh sách bán chạy trong một thời gian dài hồi năm 2008. Chưa hết, ban nhạc Los Tigres del Norte còn sáng tác bài The Queen of queens (tạm dịch: Nữ hoàng của các nữ hoàng) để ca ngợi Beltran trong khi hình ảnh bà được cho là nguồn cảm hứng của loạt phim truyền hình ăn khách La Reina del Sur (Nữ hoàng phương nam).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.