Bắc Kinh lại tổ chức tập trận ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
27/07/2021 06:36 GMT+7

Quân đội Trung Quốc (PLA) tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông từ 8 - 18 giờ từ hôm qua 26.7 đến ngày 28.7, theo thông báo từ Cục Hải sự Quảng Đông, được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA).

Kết quả đối chiếu 4 tọa độ giới hạn khu vực tập trận được nêu trong thông báo lên Google Maps cho thấy khu vực đó nằm ở phía bắc Biển Đông. Cuộc tập trận trên chưa kết thúc thì Cục Hải sự Quảng Đông hôm qua tiếp tục ra thông báo rằng một cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông từ 18 giờ hôm nay 27.7 đến 22 giờ ngày 29.7. Theo các tọa độ được nêu trong thông báo, khu vực tập trận mới nằm ở một vùng biển khác cũng thuộc phía bắc Biển Đông.
Tính từ đầu năm đến nay, PLA tiến hành hoặc lên kế hoạch ít nhất 25 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 10 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ, theo các thông báo được đăng trên website của MSA. Trong năm 2020, PLA tiến hành ít nhất 20 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 9 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ và 5 cuộc tập trận trái phép xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, theo các thông báo được đăng trên website của MSA.

Chiến hạm Anh sẽ làm nhiệm vụ thường trực tại vùng biển châu Á

Trong một diễn biến khác liên quan Biển Đông, chuyên trang USNI hôm qua đưa tin nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đang đi vào vùng biển này, sau khi tách ra một phần kể từ khi kết thúc cuộc tập trận Konkan với hải quân Ấn Độ, diễn ra từ ngày 21 - 22.7 tại vịnh Bengal. Trong đó, khu trục hạm HMS Defender thuộc nhóm tàu này đã vào Biển Đông hôm 23.7. Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và các tàu hộ tống còn lại tham gia cuộc tập trận PASSEX vào ngày 25.7 tại eo biển Malacca với 2 tàu hộ tống KD Lekiu và KD Jebat của hải quân Malaysia. Dự kiến, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ ghé thăm Singapore. Vào tháng 10 trên đường trở về, tàu sân bay Anh sẽ tham gia cuộc tập trận Bersama Gold với Úc, New Zealand, Malaysia và Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.