Bắc Kinh lắp camera trong toilet chống trộm giấy vệ sinh

19/03/2017 21:08 GMT+7

Người dùng phải để camera nhận diện gương mặt trước khi nhận được 60 cm giấy và không được lấy thêm trong vòng 9 phút sau đó.

Tờ South China Morning Post ngày 19.3 đưa tin một số nhà vệ sinh (toilet) công cộng ở Bắc Kinh sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt nhằm ngăn chặn tình trạng trộm giấy vệ sinh.
Thiên Đàn, một quần thể các tòa nhà ở đông nam Bắc Kinh thu hút du khách bậc nhất thủ đô từng là “điểm nóng” của nạn trộm giấy vệ sinh và đã áp dụng công nghệ mới này.
Tình trạng trộm giấy vệ sinh không còn nữa nhờ hệ thống hiện đại buộc người sử dụng phải đứng trước một thiết bị có trang bị camera với độ phân giải cao để được cấp giấy vệ sinh.
Thiết bị này có phần mềm nhận diện khuôn mặt, và nếu một người xuất hiện trở lại quá nhanh thì nó sẽ không kích hoạt bộ phận đưa giấy ra. Theo cài đặt thì một người lấy được 60 cm giấy, muốn lấy thêm thì phải chờ qua 9 phút.
Theo South China Morning Post, nhiều người dân thường lấy giấy tại các nhà vệ sinh công cộng để đem về nhà xài trong nhiều năm qua. Gần đây, truyền thông điều tra hiện tượng này và phát hiện ra nhiều thủ phạm, trong đó có nhiều người lớn tuổi.
Tình trạng trộm vặt gây áp lực tài chính trong việc quản lý các nhà vệ sinh công cộng. Đôi khi một cuộn giấy mới thay “biến mất” chỉ trong vài phút và những người dùng sau không còn giấy.
Ban quản lý Thiên Đàn cho biết họ cũng cung cấp cuộn giấy theo cách cũ vì không phải ai cũng chấp nhận công nghệ mới.
Camera đòi hỏi người dùng phải cởi nón và kính râm khiến nhiều người thắc mắc về việc xâm phạm quyền riêng tư. Trong khi đó, thời gian xử lý nhận diện gương mặt được thiết kế 3 giây nhưng đôi khi lại kéo dài đến cả phút trên thực tế. Điều này khiến những người đang cần sử dụng nhà vệ sinh gấp trở nên bực bội.
Những thiết bị phát giấy vệ sinh này thậm chí tạo nên các cuộc thảo luận sôi nổi trên báo chí, và nhiều người cho rằng không nên sử dụng các thiết bị này.
Nhưng một số người cho rằng không nên quá lo lắng với hành vi trộm vặt. “Giấy vệ sinh rẻ tiền ở các nhà vệ sinh công cộng chứa nhiều vật liệu độc hại như các chất tẩy trắng. Dùng nó quá nhiều chỉ có hại cho sức khỏe”, một thành viên mạng xã hội bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.