Bắc Kinh sẽ phớt lờ bất chấp tòa quốc tế yêu cầu trả lời vụ kiện của Philippines

04/06/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Tòa Trọng tài Thường trực (trụ sở tại The Hague, Hà Lan) vừa yêu cầu Trung Quốc trong vòng 6 tháng phải trả lời đơn kiện của Philippines liên quan đến yêu sách 'đường lưỡi bò' của Bắc Kinh trên biển Đông.

(TNO) Tòa Trọng tài Thường trực (trụ sở tại The Hague, Hà Lan) vừa yêu cầu Trung Quốc trong vòng 6 tháng phải trả lời đơn kiện của Philippines liên quan đến yêu sách "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh trên biển Đông.


Giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên Online, các chuyên gia cho rằng có rất ít khả năng Bắc Kinh chịu hợp tác.

Chính phủ Philippines đã chính thức đệ trình hồ sơ luận cứ dài khoảng 4.000 trang, trong đó có các luận chứng cáo buộc tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc ở biển Đông, lên Tòa án Liên Hợp Quốc về Luật biển (ITLOS) vào ngày 30.3.2014.

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) là cơ quan cuối cùng thụ lý vụ kiện này.

Trong thông cáo ngày 3.6, PCA cho biết vào ngày 21.5, Trung Quốc một lần nữa "không công nhận phiên tòa do Philippines theo đuổi và sẽ không tham dự bất kỳ phiên xử nào".

Tuy vậy, PCA vẫn ra thời hạn cho Bắc Kinh đến ngày 15.12.2014 phải phúc đáp bằng văn bản về vấn đề trên để đảm bảo công bằng cho hai bên.

Giáo sư Zachary Abuza, chuyên gia về khoa học chính trị và đối ngoại khu vực Đông Á thuộc Đại học Simmons (Mỹ), nói với Thanh Niên Online: "Tôi không tin Trung Quốc sẽ có bất kỳ phúc đáp nào chứ đừng nói là tham dự phiên tòa. Bằng cách khởi kiện, Philippines đã cho thế giới thấy họ muốn giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình và con đường pháp lý. Bắc Kinh luôn ra rả nói về điều này, nhưng hành động của họ luôn chứng tỏ điều ngược lại".

Philippines đã nộp đơn kiện Trung Quốc từ năm 2013. Theo đó, Manila cáo buộc các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên biển Đông, cách xa Trung Quốc đến 870 hải lý (tức 1.611 km), là phi pháp lẫn phi lý, theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) mà hai bên đều ký kết năm 1982.

Trong biên bản ghi nhớ đệ trình lên tòa án quốc tế, Philippines cũng đề cập rõ lập trường của mình đối với "đường 9 đoạn", hay còn gọi là "đường lưỡi bò", của Trung Quốc trên biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ biển Đông, phớt lờ các tuyên bố chủ quyền của các bên như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei, theo AFP.

Căng thẳng leo thang ở biển Đông kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm húc, bắn vòi rồng vào tàu của các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam.

Việt Nam cũng đang cân nhắc kiện Trung Quốc ra toàn án quốc tế như Philippines.

Giáo sư Alan Boyle, thành viên Hội đồng Cố vấn luật pháp cho Philippines trong vụ kiện trên, nói với Thanh Niên Online: “Việc Bắc Kinh tham dự hay không không quan trọng. Với tư cách là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS), Trung Quốc có nghĩa vụ chịu phân xử bắt buộc cho bất kỳ tranh chấp nào liên quan đến cách diễn giải và áp dụng UNCLOS. Vụ kiện của Philippines, ít nhất là dưới luận điểm của nước này, cũng liên quan đến cách diễn giải và áp dụng UNCLOS".

Giáo sư Boyle kết luận: "Phiên xử sẽ tiếp tục và đưa ra phán quyết bất luận Trung Quốc có tham dự hay không. Trung Quốc cũng không có quyền ngăn cản phiên xử diễn ra”.

Phúc Duy - An Điền

>> Philippines trình biên bản ghi nhớ vụ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế
>> Trung Quốc ‘ra điều kiện’ với Philippines về tranh chấp lãnh thổ
>> Học giả Trung Quốc: Philippines kiện ‘đường lưỡi bò’ là sai lầm
>> Úc 'kịch liệt phản đối' hành động đơn phương trên biển Đông

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.