Bãi thị, bãi khóa ở Hồng Kông để phản đối dự luật dẫn độ

Văn Khoa
Văn Khoa
11/06/2019 19:44 GMT+7

Trong một động thái hiếm thấy, gần 2.000 cơ sở kinh doanh ở Hồng Kông, như nhà hàng, tiệm cà phê và nhà sách, vừa thông báo sẽ đóng cửa trong ngày mai 12.6 để phản đối dự luật dẫn độ.

Trong ngày mai, Hội đồng lập pháp Hồng Kông (LegCo) sẽ họp phiên thứ 2 về dự luật dẫn độ sau khi Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố sẽ không hủy bỏ dự luật bất chấp cuộc đại biểu tình hôm 9.6.
Theo dự luật này, các lãnh đạo Hồng Kông có quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nước có ký kết hiệp ước về dẫn độ cũng như những nơi mà vùng lãnh thổ này chưa có thỏa thuận dẫn độ như Trung Quốc đại lục, Macau và Đài Loan.
Tuy nhiên, phe phản đối chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông và khiến người dân lẫn người nước ngoài quá cảnh tại đặc khu có nguy cơ đối diện các cáo buộc không rõ ràng cùng khả năng bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Cảnh sát bắt người biểu tình rạng sáng 10.6 Reuters
Theo Reuters, phe phản đối kêu gọi 50.000 người tụ tập xung quanh tòa nhà LegCo vào 10 giờ tối 11.6 (giờ địa phương) cho đến ngày 12.6. Trong ngày này dự kiến sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn.
Một cuộc khảo sát trực tuyến cho thấy có gần 2.000 cơ sở kinh doanh ở Hồng Kông, gồm nhà hàng, tiệm cà phê, cửa hàng bán camera, bán đồ chơi, tiệm làm móng, phòng tập yoga và nhà sách, thông báo sẽ đồng loạt đóng cửa trong ngày 12.6. Trước đây, những cơ sở kinh doanh ít khi tham gia các hoạt động chính trị trên đường phố.
Trong một động thái hiếm thấy, các nhà lãnh đạo kinh doanh cảnh báo việc xúc tiến dự luật dẫn độ có thể làm tổn hại niềm tin của giới đầu tư ở Hồng Kông và làm xói mòn lợi thế cạnh tranh của đặc khu này.
Ngoài ra, các nhân viên xã hội và gần 4.000 giáo viên cũng cho hay họ sẽ đình công để tham gia xuống đường trong ngày 12.6.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.